21/07/2017 22:59 GMT+7

Mỹ cấm công dân đến Triều Tiên 

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Bộ ngoại giao Mỹ ngày 21-7 xác nhận ngoại trưởng Rex Tillerson đã ra lệnh cấm các công dân của mình đến Triều Tiên sau cái chết của sinh viên Otto Warmbier.

Một hướng dẫn viên Triều Tiên tại thủ đô Bình Nhưỡng - Ảnh: Reuters
Một hướng dẫn viên Triều Tiên tại thủ đô Bình Nhưỡng - Ảnh: Reuters

Người phát ngôn Heather Nauert của Bộ ngoại giao Mỹ cho biết công dân Mỹ sẽ bị cấm du lịch Triều Tiên. Lệnh cấm sẽ được chính thức công bố trong tuần tới và có hiệu lực 30 ngày sau khi được thông báo.

"Do các lo ngại ngày càng tăng về nguy cơ bị bắt và giam giữ trong thời gian dài dưới hệ thống thực thi luật pháp của Triều Tiên, ngoại trưởng đã ra lệnh hạn chế du lịch đối với tất cả công dân Mỹ sử dụng hộ chiếu để du lịch đến Triều Tiên" - AFP dẫn lời bà Nauert cho biết.

Những người muốn đến Triều Tiên vì lý do nhân đạo hoặc các ly do khác sẽ cần hộ chiếu đặc biệt.

Trước đó, hãng lữ hành Koryo chuyên tổ chức các chương trình du lịch đến Triều Tiên cho biết lệnh cấm sẽ được công bố vào ngày 27-7 tới. Tuy nhiên chưa rõ lệnh cấm này kéo dài bao lâu.

Trong khi đó, hãng lữ hành Young Pioneer Tours nói trên trang mạng xã hội Twitter rằng hãng này cũng đã được thông báo về lệnh cấm nêu trên. Young Pioneer là hãng lữ hành tổ chức chương trình du lịch đưa nam sinh viên Mỹ Otto Warmbier đến Triều Tiên.

“Sau 30 ngày, hộ chiếu của bất cứ công dân Mỹ nào du lịch đến Triều Tiên sẽ bị vô hiệu hóa bởi chính phủ Mỹ” - công ty này cho biết trên trang web.

Cả hai được thông báo từ đại sứ quán Thụy Điển, cơ quan thay mặt Mỹ tại Triều Tiên do Washington không có quan hệ ngoại giao với Bình Nhưỡng.

Rowan Beard, một quan chức của Young Pioneer Tours, cho biết đại sứ quán Thụy Điển đang hối thúc các công dân Mỹ tại Triều Tiên rời đi và đang kiểm tra số người Mỹ đang còn lưu lại.

Warmbier, 22 tuổi, là sinh viên Đại học Virgina, bị bắt giữ hồi đầu năm 2016 sau khi gỡ băng rôn tuyên truyền tại một khách sạn ở Bình Nhưỡng. Sinh viên này đã bị kết án 15 năm tù khổ sai hồi tháng 3 năm ngoái. Ngày 19-6 vừa qua, Warmbier đã qua đời tại một bệnh viện ở thành phố Cincinnati, vài ngày sau khi được trao trả về Mỹ trong tình trạng hôn mê.

Bộ Ngoại giao Mỹ hiện tiếp tục thảo luận với phía Triều Tiên về việc thả 3 công dân Mỹ khác đang bị Triều Tiên giam giữ với những cáo buộc khác nhau, trong đó có tội chống phá chính phủ.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên