20/07/2017 09:26 GMT+7

Chính quyền Trump ngừng cấp vũ khí cho phiến quân Syria

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Chính quyền Washington quyết định dừng chương trình huấn luyện và trang bị của CIA cho các nhóm phiến quân ôn hòa chống chính quyền Syria.

Các tay súng thuộc Quân đội Tự do Syria bắn vũ khí chống máy bay vào khu vực phe nổi dậy kiểm soát tại Aleppo tháng 12-2016 - Ảnh: Reuters
Các tay súng thuộc nhóm Quân đội Tự do Syria tại Aleppo tháng 12-2016 - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters ngày 20-7 dẫn nguồn tin từ 2 quan chức chính phủ Mỹ cho biết quyết định trên nhằm cải thiện quan hệ với Nga - đồng minh thân cận của chính quyền tổng thống Bashar al-Assad.

Chương trình của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) bắt đầu từ năm 2013, là một phần nỗ lực của chính quyền dưới thời tổng thống Barack Obama nhằm lật đổ chính quyền Assad.

Tuy nhiên các quan chức giấu tên thừa nhận rằng chương trình không gặt hái được nhiều thành công như mong đợi.

Báo Washington Post đăng tải thông tin đầu tiên về việc ngừng chương trình huấn luyện và hỗ trợ của CIA.

Phát ngôn viên Nhà Trắng, bà Sarah Sanders từ chối bình luận về chủ đề này trong cuộc họp báo thường nhật tại Nhà Trắng. Bên CIA cũng từ chối bình luận về quyết định này.

Reuters cho biết cố vấn an ninh quốc gia HR McMaster và giám đốc CIA Mike Pompeo đã đưa ra quyết định này sau khi tham vấn ý kiến các quan chức cấp thấp hơn. Thậm chí quyết định đã có trước cuộc gặp hôm 7-7 giữa tổng thống Trump và tổng thống Nga Vladimir Putin bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Đức.

Các quan chức giấu tên cho biết quyết định này tuy vậy không nằm trong cuộc đàm phán Nga - Mỹ về thỏa thuận ngừng bắn tại tây nam Syria.

Một trong 2 quan chức này khẳng định Mỹ không nhượng bộ về vấn đề Syria nhưng "đây là một dấu hiệu gởi đến ông Putin rằng chính quyền muốn cải thiện quan hệ với Nga".

Một trong những điểm yếu trong chương trình hỗ trợ của CIA là một số tay súng nổi dậy được vũ trang đã đào ngũ sang tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) và các tổ chức khủng bố cực đoan khác. Một số thành viên của chính quyền Mỹ trước đây cũng ủng hộ việc bãi bỏ chương trình này.

Trước khi nhậm chức hồi tháng 1, ông Trump từng tuyên bố sẽ chấm dứt hỗ trợ dành cho nhóm Quân đội Tự do Syria và tập trung vào cuộc chiến chống IS.

Tuy nhiên các quan chức giấu tên cũng nói rằng một nỗ lực riêng của quân đội Mỹ nhằm huấn luyện, trang bị và hỗ trợ cho các nhóm nổi dậy khác tại Syria cùng các cuộc không kích và những hành động quân sự khác vẫn tiếp tục.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên