19/07/2017 06:13 GMT+7

​Ngôi sao truyền hình Triều Tiên hồi hương ‘kể tội’ Hàn Quốc

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Cô Lim Ji-hyun, từng bỏ sang Seoul năm 2014, vừa xuất hiện trên video tuyên truyền của Triều Tiên mô tả cuộc sống tại Hàn Quốc như “địa ngục”.

Ảnh chụp cô Lim cắt từ video phỏng vấn cô đăng tải trên website Uriminzokkiri - Nguồn: Website Uriminzokkiri
Ảnh chụp cô Lim cắt từ video phỏng vấn cô đăng tải trên website Uriminzokkiri - Nguồn: Website Uriminzokkiri

Theo báo New York Times (Mỹ), cho tới tận tháng 4 năm nay, cô Lim Ji-hyun vẫn còn là một ngôi sao truyền hình khiêm tốn ở Hàn Quốc. Cô lên sóng để nói với khán giả về đất nước mà cô hiểu rõ nhất: Triều Tiên.

Cô Lim thậm chí còn có cả một câu lạc bộ của những người hâm mộ trên mạng, điều cho thấy cô là một trong số ít những người Triều Tiên bỏ xứ sang Seoul đã có thể thích nghi thành công với cuộc sống tại đây.

Thế nhưng tuần này, cô Lim lại bất ngờ xuất hiện trong video phát tại Triều Tiên, đầm đìa nước mắt kể lại cuộc sống kinh hoàng tại Seoul.

“Mỗi ngày trôi qua ở Hàn Quốc với tôi là một ngày địa ngục”, cô Lim nói trong đoạn phỏng vấn được ghi hình và phát trên website Uriminzokkiri thuộc quản lý của chính quyền Triều Tiên. “Khi tôi cô độc trong căn phòng tối, lạnh, tôi thấy lòng mình tan nát và ngày nào tôi cũng khóc, nhớ tổ quốc và cha mẹ nơi quê nhà”.

Cô Lim 26 tuổi, còn có tên khác ở Triều Tiên là Jeon Hye-sung, cho biết cô đã trở về “vòng tay bảo bọc của tổ quốc” tháng trước.

Cô Lim không nói rõ bằng cách nào cô đã trở về được Triều Tiên.

Bộ thống nhất Hàn Quốc, cơ quan thuộc chính phủ Hàn Quốc chuyên giải quyết các vấn đề liên quan tới những người bỏ xứ, cho biết đang điều tra vụ việc của cô Lim. Do tình hình đặc thù tại Triều Tiên, họ không dễ để xác định tính xác thực của đoạn video trên trang web.

Cô Lim cũng thừa nhận trong đoạn băng phỏng vấn: “Tôi đã bị cám dỗ tới Hàn Quốc vì ảo tưởng mình sẽ được ăn ngon và kiếm được nhiều tiền. Đó không phải là nơi như tôi đã hình dung. Tôi lang thang khắp nơi ở đó để kiếm tiền, làm việc trong các quán bar, nhưng chẳng ra sao cả”.

Kể từ khi xảy ra nạn đói ở Triều Tiên vào cuối những năm 1990, hơn 30.000 người Triều Tiên đã bỏ xứ sang Hàn Quốc. Phần lớn đều chọn lộ trình gian khổ và nguy hiểm qua Trung Quốc và các khu rừng ở Đông Nam Á.

Sau công đoạn bị thẩm tra khá dài và phải báo cáo với nhà chức trách, họ trải qua một chương trình kéo dài nhiều tháng để có thể hòa nhập với xã hội mới.

Tuy nhiên thường thì những người này rất khó hòa nhập với môi trường sống mới do những khác biệt về thể chế giữa hai miền Triều Tiên.

Kể từ khi ông Kim Jong Un lên nắm quyền lãnh đạo Triều Tiên năm 2011, ít nhất có 25 người từng rời bỏ Triều Tiên đã hồi hương, tuyên bố rằng họ tự nguyện trở về và đã chán nản với cuộc sống ở Hàn Quốc.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên