19/07/2017 19:01 GMT+7

​Ấn Độ tố Trung Quốc hành xử hung hăng ở biên giới

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Một lãnh đạo đảng đối lập của Ấn Độ thậm chí khẳng định Trung Quốc đã đặt vũ khí hạt nhân ở Pakistan để nhắm vào Ấn Độ!

Một khu vực biên giới Ấn Độ và Trung Quốc - Ảnh: AFP
Một khu vực biên giới Ấn Độ và Trung Quốc - Ảnh: AFP

Theo kênh tin tức NDTV ngày 19-7, chính quyền Ấn Độ đã khuyến cáo truyền thông và người dân nước này hạn chế đề cập tới tranh cãi về biên giới với Trung Quốc nhưng điều đó không ngăn được hàng loạt tố cáo từ phía Ấn Độ.

Hãng tin AFP dẫn lời truyền thông Ấn Độ cho biết một nhà ngoại giao cấp cao dùng từ “hung hăng” của Ngoại trưởng Ấn Độ để chỉ thái độ của Trung Quốc trong tình trạng căng thẳng vì xung đột biên giới kéo dài đã một tháng nay, và nói Bắc Kinh không có dấu hiệu xoa dịu tình hình.

Trung Quốc đã đưa ra những cảnh báo chính thức tới Ấn Độ về tranh chấp ở khu vực hẻo lánh thuộc dãy Hymalaya, nơi quân đội hai nước đang tăng quân với tâm thế sẵn sàng xung đột.

Báo cáo từ truyền thông Ấn Độ ngày 19-7 khẳng định Ngoại trưởng S. Jaishankar đã nói với các nghị sĩ trong một cuộc họp kín rằng New Delhi tìm kiếm cách giải quyết thông qua ngoại giao.

“Ông Jaishankar nói với chúng tôi rằng sự hung hăng cũng như những lời lẽ của Trung Quốc trong vụ căng thẳng lần này là không bình thường. Chúng tôi sẽ tiếp tục giải quyết với họ thông qua các kênh ngoại giao”, hãng tin AFP dẫn lời một thành viên quốc hội Ấn Độ nói với hãng tin Press Trust of India.

Tâm điểm mâu thuẫn biên giới lần này nằm ở vùng biên giới "gà gáy ba nước cùng nghe" giữa Trung Quốc, Ấn Độ và Bhutan.

Phía Trung Quốc khẳng định quân đội Ấn Độ đã hiện diện “trong lãnh thổ” của họ. Còn Ấn Độ và Bhutan thì cho rằng khu đất mà Trung Quốc đang xây đường mới thuộc về Bhutan - nước không có quan hệ ngoại giao với Trung Quốc. Vốn xem Ấn Độ là đồng minh số một nên Bhutan đã nhờ "đàn anh" kéo quân đến.

Trung Quốc nói rằng chỉ chấp nhận đàm phán khi binh sĩ Ấn Độ rút khỏi khu vực tranh chấp nêu trên.

Cũng trong ngày 19-7, đài NDTV dẫn lời lãnh đạo đảng đối lập tại Ấn Độ, ông Mulayam Singh Yadav nói rằng Bắc Kinh đang sẵn sàng tấn công Ấn Độ bằng việc hợp tác với Pakistan.

Ông khẳng định Trung Quốc đã đặt vũ khí ở Pakistan để nhắm bắn người Ấn Độ, mà việc này tình báo Ấn Độ “phải biết rõ hơn”.

“Ấn Độ ngày nay đang đối diện với mối nguy lớn từ Trung Quốc. Tôi đã cảnh báo chính quyền trung ương nhiều năm nay rồi. Trung Quốc đã bắt tay với Pakistan. Họ đã chuẩn bị đầy đủ để tấn công Ấn Độ”, Mulayam Singh Yadav nhấn mạnh.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên