18/07/2017 11:12 GMT+7

Thiếu nhân lực, Mỹ lấy thêm 15.000 lao động nước ngoài

NGUYỄN QUÂN
NGUYỄN QUÂN

TTO - Cơ quan chức năng Mỹ cho biết bắt đầu nhận đơn từ ngày 19-7, và sẽ chấp thuận thêm 15.000 trường hợp được vào Mỹ làm việc dịp hè.

Hai nhân công nước ngoài có thị thực tạm thời làm nghề cạy hào - Ảnh: AFP
Hai nhân công nước ngoài có thị thực tạm thời làm nghề cạy hào - Ảnh: AFP

Trong thông báo ngày 17-7, Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) cho biết sẽ cấp thêm 15.000 thị thực cho những lao động thời vụ không thuộc lĩnh vực nông nghiệp, tăng gần 50% số lao động nước ngoài có thể làm việc tại Mỹ vào mùa hè này.

Quyết định được đưa ra nhằm đáp ứng những phàn nàn của giới kinh doanh và một số nghị sĩ Quốc hội về việc lao động diện thị thực H-2B giảm đáng kể khiến các khách sạn, nhà hàng và một số ngành kinh doanh khác gặp khó khăn do nhu cầu lao động tăng vọt trong mùa hè.

Theo hãng tin AFP, tuy nhiên quyết định trên cũng kèm theo các điều kiện rõ ràng.

Để được nhận thêm lao động, chủ lao động phải chứng minh rằng ngành kinh doanh của họ có thể bị thiệt hại nghiêm trọng lâu dài về tài chính do không có lao động diện thị thực H-2B.

Mặc dù một số nghị sĩ Mỹ yêu cầu cấp nhiều thị thực hơn, song các quan chức của DHS cho rằng con số kể trên là đủ để đáp ứng cho những công ty đạt được tiêu chí này.

Cho đến nay, hằng năm chính quyền Mỹ chỉ cấp tối đa 66.000 thị thực cho lao động ngắn hạn.

H-2B là chương trình việc làm ngắn hạn được Bộ Lao động Mỹ tài trợ nhằm cung ứng nhân lực cho những cơ sở kinh doanh không thể tìm đủ nguồn lao động do điều kiện thời tiết hoặc liên quan đến lĩnh vực công việc. Chương trình được tổ chức ngắn hạn trong các lĩnh vực cần nhiều nhân lực, như du lịch, nhà hàng, làm vườn...

Điểm nổi bật của thị thực dạng này là sinh viên chưa tốt nghiệp và đã tốt nghiệp đều có thể ghi danh, bất kể chuyên ngành gì. Thậm chí sau khi chương trình kết thúc, các ứng viên có thể gia hạn thị thực H-2B hoặc đổi sang các loại thị thực khác như B1/B2 ngay trên đất Mỹ.

Theo luật Mỹ, số lượng thị thực H-2B, dành cho lao động thời vụ không thuộc khu vực nông nghiệp, bị giới hạn là 66.000 người, được chia cho mùa hè và mùa đông. Năm nay, số thị thực H-2B dành cho mùa hè đã bị cấp hết từ tháng 3.

Trong những năm qua, Quốc hội Mỹ không áp mức trần đối với việc gia hạn thị thực H-2B, tạo điều kiện để có thêm nhiều người nước ngoài tham gia chương trình này, song năm nay, các nghị sĩ đã không kéo dài việc áp dụng ngoại lệ này.

Thay vào đó, hôm 30-4, Quốc hội cho phép Bộ An ninh Nội địa quyền cấp bổ sung thị thực nếu như Bộ trưởng An ninh Nội địa John Kelly nhận thấy các cơ sở kinh doanh có nguy cơ bị thiệt hại nếu thiếu lao động nước ngoài. Gần 3 tháng sau, Bộ An ninh Nội địa mới sử dụng đến quyền này.

Bộ trưởng John Kelly cho biết đã tham khảo với Bộ trưởng Lao động Alexander Acosta về con số cần thiết.

“Quyết định trên là minh chứng cho thấy cam kết của chính quyền đối với các doanh nghiệp Mỹ”, bộ trưởng Kelly nhấn mạnh.

Trong chiến dịch tranh cử, Tổng thống Donald Trump đã đưa ra lời hứa bảo vệ người lao động Mỹ trước sự cạnh tranh của người nước ngoài và thường xuyên nói rằng lợi ích của Mỹ bị đe dọa bởi những người ngoại quốc đến Mỹ bằng cả con đường hợp pháp lẫn bất hợp pháp.

Trên cương vị tổng thống, ông đã thúc đẩy chương trình nghị sự "Tuyển dụng người Mỹ" và tuyên bố có thể ông sẽ giới hạn những chương trình cấp thị thực hiện hành.

Tuy nhiên, tờ The Wall Street Journal cho biết Câu lạc bộ Mar-a-Lago club do ông Trump sở hữu ở Palm Beach, bang Florida, đã sử dụng rất nhiều lao động diện H-2B trong mùa hè vừa qua.

NGUYỄN QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên