17/07/2017 05:50 GMT+7

​Một phụ nữ Venezuela bị bắn chết tại cuộc trưng cầu ý dân 

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Các tay súng đã nhắm vào đám đông cử tri trong lúc họ tham gia bỏ phiếu tại một cuộc trưng cầu ý dân không chính thức do phe đối lập tổ chức.

Phe đối lập kiểm phiếu tại một điểm bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu ý dân không chính thức phản đối chính phủ của tổng thống Nicolas Maduro tại thủ đô Caracas - Ảnh: Reuters
Phe đối lập kiểm phiếu tại một điểm bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu ý dân không chính thức phản đối chính phủ của tổng thống Nicolas Maduro tại thủ đô Caracas - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, vụ xả súng xảy ra ngày 16-7 khiến một phụ nữ thiệt mạng và ba người khác bị thương.

Liên minh Thống nhất dân chủ, lực lượng tổ chức cuộc trưng cầu ý dân nhằm hạ bệ tổng thống đương nhiệm của Venezuela, ông Maduro, cáo buộc những kẻ xả súng thuộc băng nhóm bán vũ trang ủng hộ chính phủ đã gây ra vụ việc.

Vụ xả súng xảy ra tại vùng Catia, một khu dân cư nghèo gần thủ đô Caracas, khi hàng ngàn người dân Venezuela đang tụ tập bỏ phiếu trong sự kiện do liên minh Thống nhất dân chủ tổ chức.

Các video quay lại hiện trường cho thấy người dân tán loạn sau khi các tiếng súng vang lên, nhiều người phải chạy vào ẩn nấp trong một ngôi đền thờ gần đó.

Lãnh đạo phe đối lập, ông Freddy Guevara, cho biết, mặc dù rất đau lòng trước cái chết của người phụ nữ tên là Xiomara Escot, nhưng khẳng định “bạo lực không thể che giấu những gì đã xảy ra. Người dân không sợ hãi và rất rõ ràng trong quyết định của họ”.

Cuộc trưng cầu ý dân mang tính biểu tượng ngày chủ nhật (16-7) đề nghị người dân cho biết quan điểm của họ về kế hoạch một quốc hội mới gây tranh cãi tại nước này.

Cuộc trưng cầu cũng nhằm mục đích hạ bệ uy tín của tổng thống Nicolas Maduro trong bối cảnh cuộc khủng hoảng kinh tế tại quốc gia này ngày càng nặng nề hơn và các cuộc biểu tình chống chính phủ đã diễn ra liên miên nhiều tháng qua khiến khoảng 100 người thiệt mạng.

Theo đó cử tri được hỏi ý kiến về việc họ có muốn bác bỏ cơ quan lập pháp mới được đề xuất không, họ có muốn lực lượng vũ trang bảo vệ hiến pháp hiện tại không và họ có muốn tổ chức bầu cử sớm trước thời điểm ông Maduro mãn nhiệm vào năm 2018 không. Ông Maduro lên án cuộc trưng cầu ý dân là phi pháp và vô nghĩa.

Các dòng người đông đảo đã có mặt từ sớm tại những điểm bỏ phiếu dựng tạm tại các nhà hát, sân vận động và các nơi khác để bày tỏ bức xúc về cách quản trị của chính phủ hiện hành.

Theo thông tin từ phe đối lập, hơn 5 triệu người đã bỏ phiếu tại 2.000 điểm, và vì thời gian bỏ phiếu được kéo dài thêm tới đầu giờ tối nên mọi người vẫn đang chờ đợi để có thể bày tỏ quan điểm của mình.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên