16/07/2017 07:27 GMT+7

Chính quyền Obama cho luật sư Nga vào Mỹ mà!

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - Đài Fox News thân Tổng thống Mỹ đã tung đòn đáp trả những báo đài Mỹ tấn công ông Trump vì cuộc gặp giữa cậu cả Donald Trump Jr và luật sư người Nga.

Thân phận thật sự và mục đích của nữ luật sư người Nga Natalia Veselnitskaya trong cuộc gặp với con trai cả của tổng thống Mỹ cho tới giờ vẫn chưa rõ - Ảnh: Reuters
Nữ luật sư người Nga Natalia Veselnitskaya - Ảnh: Reuters

Bà Natalia Veselnitskaya, nữ luật sư người Nga từng cậu cả Trump Jr hồi tháng 6 năm ngoái, từng đến Mỹ rất nhiều lần, đài Fox News của Mỹ khẳng định.

Bà này đang bị New York Times, CNN và một số báo đài không ưa tổng thống Trump nghi ngờ là người của chính phủ Nga để móc nối với chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Trump Jr đồng ý gặp bà Natalia sau khi được báo bà này có thông tin hữu ích cho cuộc đua vào Nhà Trắng của cha mình.

Chi tiết trên đã bị các tờ báo xoáy sâu vào, cho rằng đó là bằng chứng quan trọng nhất cho thấy chiến dịch tranh cử của ông Trump sẵn sàng đón chào sự can thiệp của người Nga miễn là giúp ông Trump thắng cử.

Thế nhưng, trong bài báo ngày 14-7, đài Fox News đã lật lại vấn đề: nếu biết bà Veselnitskaya là người của chính phủ Nga, tại sao chính quyền Barack Obama còn cho bà ta vào Mỹ không chỉ một mà rất nhiều lần?

Fox News dẫn dữ liệu chính thức từ Bộ An ninh nội địa (DHS), Bộ Tư pháp và Bộ Ngoại giao Mỹ để chứng thực cho những gì họ nói. 

Theo đó, bà Veselnitskaya ban đầu đã bị từ chối thị thực vào Mỹ. Tuy nhiên sau đó bà ta lại được các cơ quan hữu quan dưới thời Obama cấp cho giấy thông hành đặc biệt để vào Mỹ.

Người phát ngôn DHS xác nhận với Fox News về chuyện này: "Bà Veselnitskaya đã được cấp giấy thông hành trong thời gian từ 2015 đến 2016. Việc này kết thúc vào tháng 2-2016. Tháng 6-2016, bà được Bộ Ngoại giao Mỹ cấp thị thực loại B1/B2".

Việc cấp giấy thông hành cho bà Veselnitskaya, theo các quan chức DHS, được thực hiện dưới sự phối hợp với văn phòng Bộ Tư pháp Mỹ phía nam New York.

Trước đây ông Trump từng hướng mũi giáo sang người tiền nhiệm Barack Obama rằng nếu đã biết chuyện Nga can thiệp bầu cử Mỹ (nói chung) từ sớm thì sao chẳng làm gì để ngăn cản. 

Một loạt những chỉ trích và đặt vấn đề đã xuất hiện trên Twitter của nhà lãnh đạo Mỹ sau khi tờ Washington Post đăng bài nói Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ đạo can thiệp bầu cử Mỹ, giúp ông Trump đắc cử.

Phát biểu trong cuộc gặp với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 13-7, ông Trump tiếp tục bảo vệ con trai xung quanh chuyện gặp bà Veselnitskaya là không có gì sai trái và cậu con ông đã minh bạch các email liên lạc với phía Nga.

BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên