16/07/2017 07:47 GMT+7

Ai sẽ làm tân thủ lĩnh khủng bố IS?

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Kênh truyền hình Al-Arabiya khẳng định Jalaluddin al-Tunisi, sẽ trở thành thủ lĩnh của tổ chức khủng bố IS sau khi thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi bị tiêu diệt.

Tên Jalaluddin al-Tunisi trong một lần xuất hiện hiếm hoi - Ảnh chụp màn hình
Tên Jalaluddin al-Tunisi trong một lần xuất hiện hiếm hoi - Ảnh chụp màn hình

Ngày 15-7, Kênh truyền hình của khối Ả rập này cho biết al-Tunisi, chỉ huy của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Libya, là ứng cử viên hàng đầu để khôi phục lại sức mạnh của phong trào khủng bố này và mở rộng tầm ảnh hưởng tại khu vực Bắc Phi trong bối cảnh IS đang phải chịu những thiệt hại nặng nề tại Syria và Iraq.

Trước đó, ngày 11-7, kênh truyền hình al-Sumaria của Iraq đưa tin IS khẳng định al-Baghdadi đã thiệt mạng trong một vụ không kích của quân đội Nga.

Trong một thông cáo ngắn được đưa ra tại Tal Afar thuộc thành phố Mosul ở phía Bắc Iraq, phía IS cũng xác nhận al-Baghdadi đã thiệt mạng, đồng thời cho biết sẽ sớm lựa chọn người thay thế al-Baghdadi.

Cũng có ý kiến cho rằng IS muốn nhanh chóng suy tôn một thủ lĩnh mới sau những thất bại của tổ chức này tại Syria và Iraq nhằm không để mấy uy danh quá lâu.

Jalaluddin al-Tunisi có nhiều điểm thuận lợi để chỉ huy IS bởi có học thức và có kinh nghiệm chiến đấu cũng như gần gũi với thủ lĩnh đã khuất.

Tên thật là của hắn là Mohamed ben Salem al-Ayouni, sinh năm 1982 tại Masaken, tỉnh duyên hải Sousse của Tunisia.

Sau khi di cư sang Pháp trong những năm 1990, hắn lấy được quốc tịch Pháp và quay trở lại Tunisia trong thời điểm Cách mạng Hoa Nhài lật đổ chính quyền của Tổng thống Zine El Abidine ben Ali.

Năm 2011, tên này tới Syria khi quốc gia này nổ ra nội chiến. Năm 2014, hắn gia nhập hàng ngũ khủng bố IS sau khi tên chỉ huy "Tiểu đoàn Ghoraba" bị tiêu diệt và al-Tunisi được tôn lên làm chỉ huy.

Tên tuổi và hình ảnh về hắn được truyền thông biết đến vào năm 2014 qua một đoạn video clip có hắn ở chiến trường biên giới giữa Syria và Iraq.

Jalaluddin al-Tunisi được biết là một kẻ thân cận của Baghdadi. Sau khi IS mất quyền kiểm soát thành phố Sirte ở Libya, đích thân al-Baghdadi đã chỉ định al-Tunisi làm "tiểu vương" của IS tại Libya năm 2016 nhằm ổn định tình hình.

Thủ lĩnh IS cho rằng al-Tunisi có khả năng giành chiến thắng, mở rộng được địa bàn và có nhiều quan hệ tốt với các nhóm khủng bố khác đang cát cứ tại Bắc Phi như Oqba ibn Nafi - một chi nhánh của al Qaeda ở đấy.

Tên thủ lĩnh al-Baghdadi cho rằng al-Tunisi có khả năng thuyết phục các thành viên khủng bố khác qui hàng sang gia nhập IS và biết cách huấn luyện tân binh tham chiến.

Cũng theo đài Al Arabiya, sau khi thất bại nhanh chóng tại nhiều khu vực trọng yếu ở Syria và Iraq, ban lãnh đạo của IS quyết định vươn vòi sang Bắc Phi - nơi có nhiều quốc gia còn bất ổn do xung đột, nhằm dọn đường duy trì hoạt động của tổ chức.

Một thủ lĩnh của IS tại Afghanistan bị Mỹ tiêu diệt

Ngày 14-7 của Lầu Năm Góc xác nhận thông tin tên Abu Sayed, thủ lĩnh IS tại Afghanistan, đã bị tiêu diệt trong đợt không kích nhằm vào căn cứ chính của IS tại tỉnh Kunar, Afghanistan đầu tuần này.

Theo đó, người phát ngôn Bộ quốc phòng Mỹ, bà Dana White, cho biết cùng với Abu Sayed, còn nhiều thành viên khác của nhóm khủng bố này đã bị tiêu diệt trong đợt không kích ngày 11-7.

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên