14/07/2017 05:34 GMT+7

​Mỹ chuẩn bị trừng phạt các công ty Trung Quốc

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Thất vọng với việc Trung Quốc chưa gây áp lực lên chương trình hạt nhân Triều Tiên, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể sẽ tiến hành trừng phạt một số ngân hàng Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: Reuters

Thông tin này do hai quan chức cấp cao Mỹ nói với Reuters, theo đó chính quyền ông Trump trong vài tuần tới sẽ bắt đầu nhắm tới các ngân hàng và doanh nghiệp nhỏ của Trung Quốc đang làm ăn với Triều Tiên.

Các biện pháp trừng phạt này ban đầu sẽ xem xét áp lên những mục tiêu dễ đạt được, bao gồm các tổ chức tài chính nhỏ và công ty “ma” liên quan tới chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Dù không nêu tên cụ thể những công ty này, nhưng vị quan chức Mỹ cho hay tạm thời các ngân hàng lớn của Trung Quốc vẫn sẽ “an toàn”.

Căng thẳng trong vấn đề Triều Tiên leo thang thời gian qua, đặc biệt sau khi Bình Nhưỡng được cho vừa thử nghiệm thành công một loại tên lửa liên lục địa (ICBM) có khả năng vươn tới đất Mỹ.

Washington tiếp tục những nỗ lực vận động các bên trừng phạt Triều Tiên, đánh vào yếu tố tài chính để ngăn Bình Nhưỡng tiếp tục phát triển chương trình vũ khí hạt nhân. Trong đó đặc biệt đề cao tầm quan trọng của Trung Quốc, đồng minh thân cận nhất với Triều Tiên.

Dù vậy những thông tin gần đây cho thấy thương mại Trung Quốc – Triều Tiên vẫn tăng chứ không giảm, và Bắc Kinh tuần này cũng tuyên bố họ không phải nơi duy nhất gánh trách nhiệm về vấn đề Triều Tiên.

Theo lời các nguồn tin chính phủ Mỹ nói với Reuters, thời gian và phạm vi của những hành động trừng phạt công ty Trung Quốc nêu trên phụ thuộc vào cách Bắc Kinh phản ứng với áp lực trừng phạt Triều Tiên, vốn được đo đếm sau cuộc họp cấp cao về kinh tế giữa quan chức hai nước hôm 12-7.

Kế hoạch trừng phạt công ty Trung Quốc nêu trên xuất hiện giữa lúc Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley tìm cách vượt qua sự phản đối của Trung Quốc và Nga tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về việc áp đặt các lệnh trừng phạt quốc tế mạnh mẽ hơn lên Triều Tiên.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên