12/07/2017 07:04 GMT+7

Trung Quốc: đừng đổ trách nhiệm cho chúng tôi về chuyện Triều Tiên!

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Bộ ngoại giao Trung Quốc yêu cầu các bên ngừng đề cập cái mà họ gọi là “lý thuyết trách nhiệm của Trung Quốc” trong việc kiềm chế Triều Tiên.

Ông Cui Tiankai, đại sứ Trung Quốc tại Mỹ - Ảnh: Reuters
Ông Cui Tiankai, đại sứ Trung Quốc tại Mỹ - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, trong cuộc họp báo thường kỳ, khi được hỏi về quan điểm của Trung Quốc trước những động thái kêu gọi từ Mỹ, Nhật Bản và các nước khác trong việc gia tăng áp lực với Triều Tiên, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang (Cảnh Sảng) đã có những phát ngôn được cho là mạnh mẽ khác thường.

Ông Geng cho rằng Trung Quốc không phải là nước gây leo thang căng thẳng, và giải pháp chủ chốt cho vấn đề này cũng không nằm trong tay họ.

Ông Geng nói: “Gần đây, có những người mà khi nói về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, đã phóng đại quá mức hoặc nhấn mạnh cái gọi là “lý thuyết trách nhiệm Trung Quốc”. Tôi nghĩ quan điểm này hoặc là thiếu sự hiểu biết chính xác, toàn diện về vấn đề, hoặc là có những động cơ ngấm ngầm sau đó, cố tình đẩy trách nhiệm”.

Cũng theo ông Geng thì Trung Quốc đã có nhiều nỗ lực và đã đóng vai trò tích cực, nhưng tất cả các bên khác lại chưa hoàn thành trách nhiệm của họ.

Ông Geng nói: “Yêu cầu những người khác hành động nhưng bản thân họ lại không làm thì thì không ổn. Bắc Kinh bị đâm sau lưng thực sự cũng là chuyện không ổn”.

Trung Quốc đã cáo buộc Mỹ và Hàn Quốc gây thêm căng thẳng khu vực với các cuộc tập trận quân sự của họ.

Thời gian qua Trung Quốc cũng phản ứng mạnh với việc Mỹ triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc.

Bắc Kinh cho rằng việc này đe dọa an ninh của chính họ và cũng không giúp ích gì cho việc giải tỏa các căng thẳng.

Đồng thời Bắc Kinh cũng lên án Washington đã đơn phương áp đặt trừng phạt lên các công ty Trung Quốc và những cá nhân nước này vì các quan hệ làm ăn với Triều Tiên.

Rõ ràng ông Geng đã “đá xéo” Mỹ khi chất vấn rằng thử hỏi làm sao các nỗ lực Trung Quốc có thể mang lại kết quả trong khi mà họ đang cố dập lửa thì những người khác lại đổ thêm dầu, và trong lúc họ đang thực thi các nghị quyết của LHQ thì những người khác lại gây tổn hại cho các lợi ích của họ.

Trong một diễn biến khác liên quan, đại sứ Trung Quốc tại Mỹ, ông Cui Tiankai (Thôi Thiên Khải), đầu tuần này trong bài phát biểu tại một tổ chức nghiên cứu ở Washington, cũng đã lên tiếng cáo buộc những thông tin nói về tăng trưởng thương mại giữa Trung Quốc và Triều Tiên là một sự “bóp méo thông tin”.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên