11/07/2017 22:19 GMT+7

Mỹ tuyên bố thử thành công THAAD

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Cơ quan phòng thủ tên lửa Mỹ (MDA) ngày 11-7 tuyên bố đã thử thành công Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trong bối cảnh căng thẳng với Triều Tiên đang gia tăng.

Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm xa giai đoạn cuối của Mỹ - Ảnh: Bộ quốc phòng Mỹ
Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm xa giai đoạn cuối của Mỹ - Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ

MDA cho biết hệ thống được bố trí ở Kodiak, Alaska đã đánh trúng một tên lửa đạn đạo tầm trung phóng từ máy bay C-17 di chuyển từ Hawaii. Loại tên lửa đạn đạo này được giới chuyên gia đánh giá là bay nhanh hơn và khó bị đánh trúng hơn các tên lửa tầm gần.

“Vụ thử lần này cho thấy rõ năng lực của hệ thống THAAD và khả năng đánh chặn, phá hủy các mối đe dọa tên lửa đạn đạo” - CNN dẫn lời giám đốc MDA Sam Greaves. MDA nhấn mạnh việc thử nghiệm thành công THAAD cũng góp phần mở rộng "cấu trúc răn đe chiến lược".

Một quan chức trong Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết vụ thử đã được lên kế hoạch từ nhiều tháng trước, không liên quan đến vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của Triều Tiên hôm 4-7.

Đến nay, hệ thống THAAD có tỉ lệ thử nghiệm thành công cao hơn hệ thống đánh chặn tên lửa mặt đất GMD, vốn chỉ đánh trúng 55% mục tiêu trong một thập kỷ qua.

Mỹ đã triển khai THAAD, được thiết kế nhằm bắn hạ các tên lửa đạn đạo tầm trung đến gần, tại Guam và Hàn Quốc. 

Vị trí lắp đặt THAAD tại Seongju, tỉnh Bắc Gyeongsang gây nhiều tranh cãi tại Hàn Quốc thời gian qua.

Tướng Thomas S. Vandal, chỉ huy Quân đoàn 8 Lục quân, giải thích thay vì triển khai THAAD tại một căn cứ hiện tại của Lực lượng Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc (USFK) như doanh trại Carroll nằm ở phía bắc thành phố Daegu, hệ thống được triển khai tại một địa điểm "tối ưu hóa khả năng”, và nhằm mục đích bảo vệ hơn 10 triệu người Hàn Quốc. 

Ngoài ra, hệ thống THAAD sẽ bảo vệ các cơ sở then chốt tại khu vực miền nam, bao gồm cảng Busan. Mỹ và Hàn Quốc cũng đã xem xét "các nhân tố" trong việc lựa chọn vị trí triển khai, trong đó có cân nhắc về vấn đề môi trường cũng như chính trị.

Mỹ và Hàn Quốc đã đạt thỏa thuận chung hồi tháng 7-2016 để lắp đặt một khẩu đội THAAD. Hiện 2 trong số 6 bệ phóng trong khuôn khổ THAAD đã được lắp đặt. Nhưng chính phủ mới ở Hàn Quốc đã tạm ngừng việc triển khai hệ thống này để đánh giá tác động môi trường.

Người dân Hàn Quốc biểu tình phản đối THAAD ởSeongju - Reuters
Người dân Hàn Quốc biểu tình phản đối THAAD ởSeongju - Reuters
TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên