10/07/2017 11:17 GMT+7

Con trai ông Trump từng gặp luật sư Nga thân điện Kremlin

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Dẫn lời 3 cố vấn Nhà Trắng, tờ New York Times ngày 9-7 đưa tin con trai tổng thống Donald Trump từng gặp một luật sư thân Điện Kremlin trong chiến dịch tranh cử năm 2016.

Tổng thống đắc cử Donald Trump (trái) trò chuyện cùng con trai Donald Trump Jr tại một cuộc họp báo ở sảnh của tòa Trump Tower ngày 11-1 - Ảnh: Reuters
Tổng thống đắc cử Donald Trump (trái) trò chuyện cùng con trai Donald Trump Jr tại cuộc họp báo ở sảnh của tòa nhà Trump Tower ngày 11-1 - Ảnh: Reuters

Theo các nguồn tin này, Donald Trump Jr đã đồng ý gặp luật sư người Nga tên Natalia Veselnitskaya sau khi bà này hứa sẽ gây nhiễu thông tin về bà Hillary Clinton.

Tờ New York Times cho biết ông Paul Manafort - người sau đó trở thành giám đốc chiến dịch tranh cử của ông Trump, và Jared Kushner - con rể của ông Trump, cũng tham dự buổi gặp mặt trên.

Hãng tin Reuters cho biết cả ông Trump Jr lẫn luật sư Veselnitskaya đều thừa nhận cuộc gặp mặt tại tòa nhà Trump Tower ở New York ngày 9-6-2016, tức chỉ 2 tuần sau khi ông Trump đảm bảo vị trí ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa.

Tuy nhiên ông Trump Jr cho biết cuộc gặp giữa ông và bà Veselnitskaya không bàn về chiến dịch tranh cử cũng như việc chia sẻ thông tin về bà Clinton.

Đài BBC cho biết đây là cuộc gặp riêng tư đầu tiên giữa một người Nga và một thành viên trong gia đình tổng thống Trump.

Trong tuyên bố ngày 9-7, ông Trump Jr nói rằng một người quen đã yêu cầu ông gặp mặt "một cá nhân mà tôi từng đề cập đến vì người này có thông tin hữu ích cho chiến dịch tranh cử".

"Tôi không biết tên của bà ta trước khi gặp mặt. Tôi đã đề nghị Jared và Paul cùng tham dự nhưng không nói với họ nội dung buổi gặp" - con trai ông Trump cho biết.

"Sau vài câu bông đùa với nhau, người phụ nữ tuyên bố rằng bà ta có thông tin về những cá nhân liên kết với Nga để gây quỹ cho Ủy ban Quốc gia Dân chủ và ủng hộ bà Clinton. Những tuyên bố của bà ta khá mơ hồ, tối nghĩa và vô lý. Bà ta không cung cấp thông tin nào cả. Tôi nhanh chóng nhận ra rằng bà ta không có thông tin có ý nghĩa" - ông Trump Jr nói thêm.

Ông Trump Jr nói rằng sau đó bà Veselnitskaya nhanh chóng chuyển sang nói về một chương trình bị hoãn về việc Mỹ nhận con nuôi người Nga.

"Tôi thấy rõ ràng về mục đích thật sự của bà ấy và tuyên bố về các thông tin hữu dụng tiềm năng trước đó chỉ để tạo lý do cho cuộc gặp" - ông Trump Jr kết luận.

Thông tin đăng tải trên New York Times cũng gây thêm rắc rối cho con rể Kushner và chủ tịch chiến dịch Manafort bởi cả hai đều đang vướng vào các cáo buộc từng tiếp xúc với những người có liên quan đến Nga trong chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Hiện nay các cơ quan chức năng của Mỹ đang điều tra cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) và Quốc hội Mỹ đều đang tìm hiểu xem liệu các nhân viên trong chiến dịch của ông Trump có thông đồng với âm mưu của điện Kremlin hay không.

Các cáo buộc trên đã phủ bóng đen suốt 5 tháng đầu tiên trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump, làm sao lãng những nỗ lực của đảng Cộng hòa về cải cách luật chăm sóc sức khỏe của Mỹ và cải tổ hệ thống thuế trước Quốc hội.

Điện Kremlin cũng đã bác bỏ cáo buộc của các cơ quan tình báo Mỹ rằng Matxcơva cố gây ảnh hưởng đến kết quả bầu cử tổng thống bằng cách sử dụng tin tặc tấn công vào hệ thống email của các thành viên cấp cao của đảng Dân chủ.

Tổng thống Trump cũng nhiều lần lên tiếng bác bỏ sự thông đồng này.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên