10/07/2017 12:19 GMT+7

​Ảnh hưởng Brexit, người mua sắm Anh rơi vào thời kỳ đen tối

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Theo lời cựu lãnh đạo chuỗi siêu thị Sainsbury lớn thứ 2 nước Anh, người dân đang đối mặt với "thời kỳ đen tối" do ảnh hưởng của Brexit.

Người mua sắm tại Anh phải đối mặt với hàng hóa có giá cả cao, ít lựa chọn hơn và chất lượng kém hơn - Ảnh: AFP
Người mua sắm tại Anh phải đối mặt với hàng hóa có giá cả cao, ít lựa chọn hơn và chất lượng kém hơn - Ảnh: AFP

Ông Justin King, từng điều hành chuỗi siêu thị trên trong 10 năm qua, cho biết "điều cuối cùng" mà các chủ siêu thị tại Anh muốn tuyên bố là ý định tăng giá hàng hóa.

Tuy nhiên, theo đài BBC, ông King chắc chắn rằng hiện nay những người mua sắm ở Anh đang phải đối mặt với "giá cả cao hơn, ít lựa chọn hơn và chất lượng kém hơn".

"Brexit, bất kể là phiên bản nào, chắc chắn sẽ tạo ra những rào cản và cả 3 lợi ích về giá cả, chất lượng và lựa chọn sẽ đi ngược hướng với trước đây" - ông King nhận định.

Nông nghiệp là lĩnh vực sản xuất lớn nhất tại Anh và Liên minh châu Âu (EU) cũng đầu tư vào dây chuyền cung ứng thực phẩm này với nhiều nông trại và cửa hàng tại Anh.

EU cũng đảm bảo giao thương tự do trong khắp liên minh và tiến trình trơn tru này sẽ giữ giá thực phẩm ở mức thấp.

Tuy nhiên ông King cho rằng việc đồng bảng Anh sụt giá sẽ khiến cho giá cả thực phẩm và hàng hóa tăng cao. Thêm vào đó sau Brexit, các thành viên EU sẽ giúp các chủ cửa hàng bán lẻ tìm kiếm nguồn cung và thị trường tốt hơn trên khắp châu Âu.

Một số nông dân Anh lo sợ rằng một thỏa thuận Brexit xấu có thể không hướng đến việc bảo vệ họ và đẩy công việc kinh doanh của họ xuống dốc.

Hiện nay nông dân Anh là nguồn cung cấp thịt bò tươi lớn nhất cho chính nước này và cho cả EU. Người tiêu dùng Anh mua 76% sản phẩm thịt bò quốc nội trong năm qua và chỉ mua 0,1% thịt bò Mỹ dù Mỹ cung cấp đến 1/5 lượng thịt bò trên toàn thế giới.

Tuy nhiên Brexit có thể khiến điều này thay đổi. "Brexit có thể gây ảnh hưởng lớn đến khả năng sản xuất thực phẩm của chúng tôi tại quốc gia này" - nông dân John Davies nhận định.

Dù vậy vẫn có những người nông dân Anh lạc quan trước Brexit. Nông dân Jacob Anthony (24 tuổi) và là thế hệ chăn nuôi bò và cừu thứ 5 trong gia đình tại Bridgend, xứ Wales đã bỏ phiếu chọn Brexit.

"Tôi là một nông dân trẻ và tôi trông chờ vào tương lai. Tôi nghĩ rằng nhiều người trong nghề không vui khi nhìn về con đường đang trải qua của lĩnh vực này và tôi nghĩ đây là cơ hội thật sự để thay đổi nó" - anh Anthony nhận định.

Anthony cho rằng rời khỏi EU sẽ giúp nông dân Anh có cơ hội giành về những hợp đồng mua bán mới và khiến thị trường khởi sắc.

Hội đồng Phát triển Nông nghiệp và Nghề làm vườn Anh (AHDB) cho biết năm ngoái Anh xuất khẩu 13% sản phẩm thịt bò.

Trong khi đó chính phủ Anh cho biết họ không có nhiều kế hoạch cho ngành chăn nuôi và thực phẩm sau Brexit. Bộ Các vấn đề Nông thôn, Thực phẩm và Môi trường Anh cũng từ chối thông tin về vấn đề này với đài BBC.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên