07/07/2017 22:19 GMT+7

Ông Trump bắt tay ông Putin như thế nào

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Reuters mô tả tổng thống Mỹ tiếp cận trước để bắt tay và vỗ vỗ vào cánh tay, vai nhà lãnh đạo Nga. Cả hai đều mỉm cười và trao đổi dù không có người phiên dịch.

Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt tay tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 7-7 - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt tay tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 7-7 - Ảnh: Reuters

Điều được giới truyền thông mong chờ nhất cuối cùng cũng diễn ra tối 7-7, giờ Việt Nam, khi tổng thống Mỹ Donald Trump bắt tay, đối mặt trực tiếp với tổng thống Nga Vladimir Putin.

Hai nhà lãnh đạo chạm mặt tại một buổi họp không chính thức của các lãnh đạo G20 trước khi bắt đầu hội nghị.

“Họ chỉ bắt tay và nói rằng họ sớm có cuộc gặp riêng” - người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov mô tả ngắn gọn cú bắt tay “lịch sử”.

Hai nhà lãnh đạo bước vào cuộc gặp riêng bên lề vào chiều cùng ngày, giờ Đức. "Thật vinh dự gặp ông" - ông Trump chào người đồng cấp Nga trong khi ông Putin đáp "rất vui được gặp ông".

Reuters dẫn lời tổng thống Putin nói tại cuộc gặp sau đó cho biết các cuộc nói chuyện trên điện thoại là không bao giờ đủ.

Trước đó, ông Trump viết trên Twitter “tôi rất mong chờ tất cả cuộc gặp hôm nay với các lãnh đạo thế giới, bao gồm cuộc gặp với ông Vladimir Putin. Có nhiều chuyện để bàn. Tôi sẽ đại diện cũng như đấu tranh cho lợi ích quốc gia”.

Hai nhà lãnh đạo bắt tay lần thứ hai tại cuộc gặp riêng sau đó - Ảnh: Reuters
Hai nhà lãnh đạo bắt tay lần thứ hai tại cuộc gặp riêng sau đó - Ảnh: Reuters

Trước đó, cả hai nước đều đặt nhiều kỳ vọng vào cuộc gặp trực tiếp giữa hai nhà lãnh đạo.

Điện Kremlin nhận định đây là cơ hội để thiết lập đối thoại giữa ông Putin và ông Trump nhằm giải quyết các vấn đề quan trọng. Người phát ngôn Dmitry Peskov cho biết cả hai sẽ thảo luận về xung đội Syria, Ukraine và các vấn đề khác.

Trước đó, truyền thông Mỹ rất háo hức với cuộc chạm mặt đầu tiên của ông Trump và ông Putin sau vài lần chỉ nói chuyện qua điện thoại.

Newsweek cũng tham gia luận bàn về tư thế của ông Trump. Tờ tạp chí Mỹ cho rằng ông Trump có thói quen “biến các cú bắt tay với những nhà lãnh đạo thế giới thành phép thử sức mạnh thực chất lẫn hình thức”.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên