07/07/2017 05:25 GMT+7

Nga ngăn Liên hiệp quốc ra tuyên bố kêu gọi trừng phạt Triều Tiên

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Phái đoàn Nga tại Liên hiệp quốc đã ngăn cản việc Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc ra tuyên bố chung kêu gọi “các biện pháp nghiêm khắc hơn” trừng phạt Triều Tiên.

Đại sứ Mỹ tại LHQ, bà Nikki Haley (giữa, áo đỏ) hối thúc Hội đồng bảo an LHQ hành động trừng phạt thông tin vì vụ phóng tên lửa mới nhất nhưng Nga đã chặn việc ra tuyên bố chung kêu gọi áp dụng “các biện pháp nghiêm khắc” - Ảnh: AFP
Đại sứ Mỹ tại LHQ, bà Nikki Haley (giữa, áo đỏ) hối thúc Hội đồng bảo an LHQ hành động trừng phạt thông tin vì vụ phóng tên lửa mới nhất nhưng Nga đã chặn việc ra tuyên bố chung - Ảnh: AFP

Theo hãng tin AFP, ngày 6-7 phái đoàn đại diện của Nga tại LHQ đã nêu quan điểm phản đối dự thảo tuyên bố của Hội đồng bảo an LHQ kêu gọi trừng phạt Triều Tiên sau vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Lý do phía Nga đưa ra là vì theo họ, trên thực tế Triều Tiên đã phóng tên lửa tầm trung chứ không phải ICBM.

Bản dự thảo tuyên bố cũng nói hội đồng đã nhất trí sẽ “áp dụng các biện pháp nghiêm khắc hơn” nếu Triều Tiên tiến hành một vụ thử hạt nhân hay phóng tên lửa khác. Đồng thời cơ quan cao nhất của LHQ cũng sẽ “bắt tay ngay vào việc tính toán những biện pháp này”.

Phái đoàn ngoại giao Nga tại LHQ cho biết họ không ngăn chặn việc ra tuyên bố mà chỉ đề nghị phía Mỹ “có những chỉnh sửa phù hợp với nó”.

Họ cho biết: “Phái đoàn Nga không thể đồng ý với việc định nghĩa vụ phóng này là một vụ thử ICBM”, đồng thời nói thêm Bộ quốc phòng Nga tin rằng căn cứ theo hệ thống giám sát của họ, đó là một tên lửa tầm trung.

Tuy nhiên phía Mỹ không chịu bỏ phần nội dung đề cập tới ICBM trong tuyên bố và những thương lượng về dự thảo tuyên bố đã chấm dứt. Các tuyên bố của Hội đồng bảo an cần phải đạt được sự nhất trí.

Mỹ và LHQ nhận định tên lửa Hwasong-14 phóng ngày 4-7 là ICBM.

Bản dự thảo tuyên bố cũng bao gồm nội dung lên án mạnh mẽ vụ phóng tên lửa, chuẩn bị cho một dự thảo nghị quyết trừng phạt nghiêm khắc hơn mà phía Mỹ nói sẽ trình lên trong vài ngày tới.

Bàn về cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an LHQ ngày 5-7, phó đại sứ Nga Vladimir Safronkov cho biết Matxcơva phản đối việc trừng phạt vì cho rằng “các lệnh trừng phạt sẽ không giải quyết được vấn đề”.

Ông Vladimir Safronkov nói: “Mọi cố gắng biện minh cho một giải pháp quân sự là không thể chấp nhận và sẽ dẫn tới hậu quả khôn lường cho khu vực. Cũng như thế, mọi cố gắng nhằm bóp nghẹt kinh tế Triều Tiên cũng là không thể chấp nhận vì hàng triệu người dân Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng cần cứu trợ nhân đạo”.

Đại sứ Mỹ tại LHQ, bà Nikki Haley, nói vụ phóng tên lửa là “một sự leo thang quân sự rõ ràng và quá đáng”, đồng thời cảnh báo Washington đã sẵn sàng sử dụng sức mạnh quân sự “nhưng chúng tôi vẫn không muốn phải đi theo hướng đó”.

Trong khi ấy, nhà lãnh đạo Triều Tiên gọi vụ phóng thử ICBM vừa rồi của họ là “món quà” dành tặng người dân Mỹ khi họ chuẩn bị chào mừng ngày Quốc khánh.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên