06/07/2017 21:49 GMT+7

Tổng thống Trump: Quan hệ Mỹ - châu Âu 'đang phát triển mạnh mẽ'

PHÚC LONG
PHÚC LONG

TTO - Khác với thái độ chỉ trích trước đây, Tổng thống Donald Trump ngày 6-7 ca ngợi mối quan hệ giữa Mỹ và châu Âu là "đang phát triển mạnh mẽ", đồng thời cam kết giữ quy ước phòng thủ chung với NATO.

Tổng thống Mỹ Donald rời khỏi bục phát biểu sau bài diễn văn tại thủ đô Warsaw của Ba Lan ngày 6-7 - ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump rời khỏi bục phát biểu sau bài diễn văn tại thủ đô Warsaw của Ba Lan ngày 6-7 - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, phát biểu tại thành phố Warsaw trong khuôn khổ chuyến thăm Ba Lan, Tổng thống Mỹ Donald Trump nêu rõ: "Mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương chưa bao giờ mạnh mẽ hơn thế, và có thể trong nhiều mặt thậm chí còn mạnh mẽ hơn".

Nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định Washington đã thể hiện đầy đủ cam kết phòng thủ chung với NATO thông qua cả lời nói và hành động.

Tuy nhiên, ông cũng “nhắc khéo” các nước châu Âu cần tăng cường đầu tư hơn nữa trong lĩnh vực quốc phòng để "bảo vệ chính mình".

Dù sao đi nữa, tuyên bố trên được xem là "cú ngoặt" của Tổng thống Trump, người từng làm các đồng minh của Mỹ thất vọng vì không đề cập tới việc hỗ trợ cho ngân sách NATO trong chuyến thăm trụ sở liên minh này hồi tháng 5 vừa qua.

Trước đó cùng ngày, trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Ba Lan Andrzej Duda tại Warsaw, Tổng thống Donald Trump đã mô tả Ba Lan là "một đối tác và đồng minh thực sự", nhấn mạnh quan hệ đồng minh giữa Mỹ và Ba Lan cũng như NATO vẫn là yếu tố then chốt giúp tránh các xung đột.

Ông hoan nghênh Ba Lan là một trong số ít các quốc gia đáp ứng đầy đủ nghĩa vụ và cam kết tài chính, và nhân đó hối thúc các nước thành viên NATO thực hiện nghĩa vụ của mình, gia tăng đóng góp cho các hoạt động của liên minh. 

Trong lịch trình dày đặc tại Ba Lan, Tổng thống Mỹ cũng sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh Ba Biển - một sáng kiến của Ba Lan và Croatia quy tụ 12 quốc gia giữa biển Baltic, biển Adriatic và Biển Đen. 

Sau Ba Lan, ông Donald Trump sẽ tới Đức tham dự Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20).

PHÚC LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên