05/07/2017 06:52 GMT+7

​Mỹ xác nhận Triều Tiên phóng tên lửa liên lục địa

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khẳng định tên lửa Triều Tiên vừa phóng thử mới đây là loại tên lửa liên lục địa (ICBM), và cảnh báo căng thẳng leo thang.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson - Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson - Ảnh: Reuters

“Mỹ lên án mạnh mẽ việc Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa. Việc thử nghiệm ICBM này đặt ra một mối đe dọa gia tăng đối với Mỹ, các đồng minh và đối tác của chúng tôi, trong khu vực và trên thế giới”, đài ABC dẫn lời ông Tillerson ngày 4-7 (giờ Mỹ).

Tuyên bố của ông Tillerson đưa ra sau khi Triều Tiên cùng ngày đã thử nghiệm tên lửa Hwasong-14, được cho có khả năng vươn tới lãnh thổ Mỹ. Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA sau đó nói rằng Bình Nhưỡng đã phóng tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân lớn, theo Reuters.

Điều này khiến tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang và thế giới đang hướng về sự phản ứng của Mỹ.

Trong tuyên bố vừa qua, ông Tillerson cũng kêu gọi các nước trên thế giới hành động để ngăn chặn mối đe dọa trên. Ông xác nhận chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang thúc giục Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc triệu tập cuộc họp khẩn về vấn đề này.

“Cần thiết phải có hành động trên toàn cầu để ngăn chặn một hiểm họa toàn cầu. Bất kỳ quốc gia nào có lao động người Triều Tiên, cung cấp lợi ích kinh tế hay quân sự cho Triều Tiên hoặc không thực hiện đầy đủ nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thì đều đang giúp đỡ và thúc đẩy một chế độ nguy hiểm”, ông Tillerson nói thêm.

Trước đó Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley cho biết Liên Hiệp Quốc sẽ họp vào chiều ngày 5-7 (giờ Mỹ). Trong thời gian qua, Washington đã kêu gọi các biện pháp cứng rắn hơn đối với Triều Tiên nhằm hạn chế khả năng tài chính của Bình Nhưỡng, buộc lãnh đạo Kim Jong Un phải từ bỏ chương trình hạt nhân.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên