04/07/2017 09:23 GMT+7

Triều Tiên khiêu khích phóng tên lửa vào vùng biển Nhật

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên vừa phóng một tên lửa đạn đạo từ vùng biển ngoài khơi bờ đông của nước này vào sáng nay.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại nơi thử nghiệm hệ thống phòng không - Ảnh: Reuters
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (áo trắng) tại nơi thử nghiệm hệ thống phòng không - Ảnh: Reuters

Chính quyền Tokyo cho biết tên lửa này đã bay khoảng 40 phút và có thể rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật nhưng đã không gây thiệt hại nào cho thuyền hay máy bay trong khu vực.

Theo hãng tin Reuters, Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết tên lửa đạn đạo đã bay được 930 km trước khi rơi xuống biển.

Báo Guardian cho biết hiện chưa rõ đây là vụ phóng thử thường niên các tên lửa tầm ngắn của Triều Tiên hay là nỗ lực để hoàn thiện các tên lửa tầm xa của nước này.

Đại sứ Trung Quốc tại LHQ, ông Liu Jieyi (Lưu Kết Nhất) ngày 3-7 từng cảnh báo rằng sự leo thang căng thẳng hơn nữa trước các mối đe dọa từ Triều Tiên đã vượt ngoài tầm kiểm soát và "hậu quả sẽ là thảm họa".

Chính quyền Tokyo cũng lên tiếng phản đối mạnh mẽ những hành động vi phạm trắng trợn các nghị quyết LHQ như thế này của Bình Nhưỡng.

Hãng tin Reuters cho biết tên lửa được phóng khoảng 7h40 sáng nay (theo giờ Việt Nam) từ một sân bay ở Panghyon, cách thủ đô Bình Nhưỡng khoảng 100 km về phía tây bắc.

Ngay sau khi Triều Tiên phóng tên lửa, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã triệu tập một cuộc họp khẩn của Hội đồng An ninh quốc gia.

Cuộc họp bắt đầu vào lúc 11h30 ngày 4-7 để kiểm tra sự sẵn sàng đối phó của hệ thống phòng thủ Hàn Quốc trước bất kỳ hành động khiêu khích tiếp tục nào từ phía Triều Tiên. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã viết tweet về vụ phóng tên lửa sáng nay của Triều Tiên.

Ông Trump đã viết trong 2 đoạn tweet liền nhau: "Gã này có làm bất kỳ điều gì tốt trong cuộc sống của gã hay không? Thật khó mà tin rằng Hàn Quốc và Nhật sẽ phải chịu đựng điều này lâu hơn nữa. Có lẽ Trung Quốc nên có động thái nặng tay hơn với Triều Tiên và chấm dứt hành động càn quấy này một lần và mãi mãi!".

Đây là vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên kể từ lần phóng nhiều tên lửa hành trình hồi đầu tháng 6. Vụ phóng này cũng diễn ra ngay trước hội nghị thượng đỉnh G20 dự kiến diễn ra ngày 7 và 8-7.

Các lãnh đạo Mỹ, Trung Quốc, Nhật và Hàn Quốc sẽ thảo luận để kiểm soát các vụ thử nghiệm hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên tại G20.

Hôm Chủ nhật (2-7), vấn đề Bình Nhưỡng cũng là chủ đề chính trong các cuộc điện đàm giữa tổng thống Mỹ Donald Trump và các lãnh đạo Trung Quốc, Nhật.

Cả chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và thủ tướng Nhật Shinzo Abe đều tái cam kết sẽ thúc đẩy quá trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Gần đây Mỹ cũng thể hiện sự nóng ruột đối với cách hành xử của Bắc Kinh trong việc gây áp lực với Bình Nhưỡng nên đã bắt đầu có các động thái mạnh tay hơn như trừng phạt cấm vận với ngân hàng Đan Đông của Trung Quốc vì tội giao dịch với Triều Tiên.

Vụ phóng tên lửa đạn đạo này diễn ra ngay trước lễ Quốc khánh 4-7 của Mỹ. Trước đây Triều Tiên cũng từng bắn tên lửa gần ngày lễ lớn này của Washington.

 
ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên