04/07/2017 11:04 GMT+7

Cuba cho dân 'đi khách sạn' trở lại

PHÚC LONG
PHÚC LONG

TTO - Để giải quyết tình trạng thiếu chốn riêng tư cho các cặp đôi, chính quyền thành phố Havana thông báo sẽ phục hồi hệ thống "khách sạn tình yêu" cho thuê theo giờ.

Khu vực bãi biển là thiên đường cho các cặp tình nhân ở Havana - ảnh: Getty
Khu vực bãi biển là thiên đường cho các cặp tình nhân ở Havana - Ảnh: AFP

Khách sạn tình yêu, hay còn gọi là posada, đã biến mất trong cuộc khủng hoảng kinh tế Cuba hồi thập niên 1990. Khi đó, chính quyền chuyển các khách sạn này thành nơi tránh bão.

Tiếp theo, các hộ gia đình nhảy vào ngành kinh doanh đang bị bỏ trống, nhưng giá cho thuê phòng của họ quá đắt so với thu nhập trung bình của dân Cuba.

Để có một căn phòng trang bị máy điều hòa, tủ lạnh và một chiếc giường thoải mái trong 3 giờ đồng hồ, các cặp tình nhân phải trả khoảng 5 USD (hơn 113.000 đồng).

Nhưng 5 USD đã tương đương 1/6 thu nhập trung bình mỗi tháng của dân Cuba (29,6 USD), do đó hầu hết mọi người không có khả năng "đi khách sạn".

Theo Đài BBC, giới chức Havana khẳng định posada sẽ có giá rẻ hơn khách sạn tư nhân và góp phần chấm dứt tình trạng các cặp đôi làm "chuyện ấy" ở những chỗ công cộng trong thành phố.

Tại Havana, cảnh tượng các cặp tình nhân "yêu nhau" trong công viên, trên bãi biển... là chuyện thường ngày.

Thủ đô của Cuba bị tình trạng quá tải dân số và thiếu nhà ở. Điều này dẫn đến nhiều thứ phiền toái, và "yêu" chỉ là một trong số đó.

Chẳng hạn, nhiều gia đình thường phải sống chung trong một căn hộ, trong khi các cặp vợ chồng sau khi ly dị không biết phải đi đâu sống, và lại tiếp tục sống chung nhà.

Khách sạn tình yêu đầu tiên của Cuba khai trương vào cuối thế kỷ 19 ở trung tâm Havana, và hầu hết người Cuba đều còn lưu giữ ít nhiều ký ức về nó.

"...(Nhớ) Về những nụ hôn sâu đậm và giọng la của anh lễ tân thông báo cho các cặp đôi rằng thời gian của họ đã hết" - một nhà bình luận của tờ báo Trabajadores hồi tưởng.

PHÚC LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên