01/07/2017 10:59 GMT+7

​Quân đội Syria đã giải phóng hoàn toàn tỉnh Aleppo

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Toàn bộ tỉnh Aleppo của Syria đã được quân đội chính phủ giành lại quyền kiểm soát từ nhóm phiến quân Hồi giáo IS.

Kể từ khi chiến tranh nổ ra năm 2011 ở Syria khoảng 5,5 triệu người đã phải tháo chạy khỏi đất nước - Ảnh: Reuters
Kể từ khi chiến tranh nổ ra năm 2011 ở Syria khoảng 5,5 triệu người đã phải tháo chạy khỏi đất nước - Ảnh: Reuters

Đài Russia Today (RT) của Nga dẫn nguồn tin từ tướng Samir Suleiman, người phụ trách thông tin của lực lượng Quân đội Ả rập Syria (SSA) xác nhận với đài này qua điện thoại ngày 30-6.

Trước đó cùng ngày tổ chức Giám sát nhân quyền tại Syria cho biết nhóm phiến quân khủng bố đã từ bỏ những phần lãnh thổ cuối cùng của chúng tại tỉnh Aleppo.

IS buộc phải rút đi sau khi các lực lượng quân đội chính phủ đánh bật nhóm phiến quân này khỏi đường Ithriya-Rasafa và các vùng phía đông Khanaser.

Tướng Suleiman nói: “Tuyến đường huyết mạch nối giữa Hama và tỉnh Aleppo đã được giành lại từ tay IS, điều này có nghĩa là toàn bộ tỉnh Aleppo giờ đã được giải phóng”.

Trong một diễn biến khác liên quan, báo cáo ngày 30-6 của LHQ cho biết tính tới thời điểm này, đã có gần 500.000 người tị nạn Syria đã trở về nhà họ, một “xu hướng đáng chú ý” theo mô tả của LHQ.

Theo đài BBC, cơ quan phụ trách vấn đề người tị nạn của LHQ (UNHCR) cho biết hơn 440.000 người phải di cư trong nước và khoảng 31.000 người từng tháo chạy ra nước ngoài giờ đã hồi hương.

Hầu hết những người này đã trở lại Aleppo, Hama, Homs và Damascus để tìm lại nhà cửa, tài sản cũng như người thân.

Tuy nhiên UNHCR cũng cảnh báo các điều kiện để những người tị nạn có thể trở về nhà an toàn hiện vẫn chưa thực sự đảm bảo.

Năm 2015 theo cơ quan của LHQ đã có khoảng 260.000 người tị nạn đã trở về Syria, chủ ý từ Thổ Nhĩ Kỳ.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên