01/07/2017 15:21 GMT+7

​Ông Tập Cận Bình vạch ra ‘giới hạn đỏ’ với Hong Kong

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Chủ tịch Trung Quốc cho rằng Hong Kong hiện đang tự do hơn bao giờ hết nhưng cảnh báo nghiêm khắc những động thái thách thức chính quyền đại lục.

Ông Tập Cận Bình (giữa) cùng lãnh đạo đặc khu hành chính Hong Kong, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga (phải) tới thăm một phần đang xây dựng của cây cầu Hong Kong - Chu Hải - Macau tại Hong Kong - Ảnh: Reuters
Ông Tập Cận Bình (giữa) cùng lãnh đạo đặc khu hành chính Hong Kong, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga (phải) tới thăm một phần đang xây dựng của cây cầu Hong Kong - Chu Hải - Macau tại Hong Kong - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, trong bài phát biểu tại dịp lễ kỷ niệm 20 năm Hong Kong được Anh trao trả về Trung Quốc, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng Hong Kong hiện đang trong thể chế tự do hơn bao giờ hết, nhưng ông Tập cũng vạch ra một “ranh giới đỏ” không thể vượt qua với mọi ý đồ thách thức chính quyền Bắc Kinh.

Ông Tập phát biểu trong bối cảnh ở bên ngoài khu trung tâm tổ chức sự kiện đang xảy ra những cuộc đụng độ giữa các nhóm người biểu tình thuộc hai phe ủng hộ và chống Bắc Kinh.

Ông Tập nói rằng bất cứ động thái nào đe dọa tới an ninh và chủ quyền cũng như quyền lực của chính phủ trung ương đều đã “vượt qua giới hạn đỏ ấy và dứt khoát không thể tha thứ”.

Ông cũng cảnh cáo bất cứ đối tượng nào có ý đồ hay hành vi đe dọa hiến pháp Hong Kong và sử dụng thành phố này để “thực thi các hoạt động xâm nhập hay phá hoại chống lại đại lục”.

Thông điệp của ông Tập rõ ràng là sự đáp trả với các phong trào đòi quyền tự quyết, thậm chí là quyền độc lập hoàn toàn cho Hong Kong của các nhà hoạt động chính trị trẻ tuổi. Bắc Kinh đặc biệt khó chịu với những quan điểm như vậy.

Ông Tập khẳng định Hong Kong có “những quyền tự do và dân chủ mở rộng hơn bất cứ thời điểm nào khác trong lịch sử tồn tại của nó” và cam kết giữ nguyên thể chế bán tự trị tại đặc khu hành chính này.

Tuy nhiên ngày 30-6, Bộ ngoại giao Trung Quốc lại nói rằng tài liệu thỏa thuận về việc trao trả Hong Kong giữa Anh và Trung Quốc giờ “không còn liên quan gì nữa”.

Bản tuyên bố chung giữa Trung Quốc và Anh trao cho Hong Kong những quyền không có ở đại lục thông qua thỏa thuận “một quốc gia, hai chế độ” kéo dài 50 năm.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên