30/06/2017 09:54 GMT+7

Hàn Quốc đề cập về hiệp định hòa bình với Triều Tiên

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Một thứ trưởng Hàn Quốc cho biết Seoul sẽ tìm giải pháp để ký kết hiệp định hòa bình với Triều Tiên với điều kiện Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In - Ảnh: Reuters
Tân tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In - Ảnh: Reuters

Theo báo Straits Times, thứ trưởng Bộ thống nhất Hàn Quốc, ông Chun Hae Sung chủ động hé lộ thông tin trước khi tân tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In có cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên với tổng thống Mỹ Donald Trump tại Washington.

Về mặt kỹ thuật, Hàn Quốc và Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh vì hai nước vẫn chưa ký kết hiệp định hòa bình nào để thay thế cho thỏa thuận đình chiến năm 1953 nhằm chấm dứt xung đột trên bán đảo Triều Tiên.

Mỹ - quốc gia bảo vệ an ninh cho Hàn Quốc trước nguy cơ tấn công của nước láng giềng, vẫn còn 28.500 binh sĩ đồn trú tại Hàn Quốc.

Nếu một hiệp định hòa bình được ký kết giữa hai miền Triều Tiên, về lô-gich, số quân nhân Mỹ trên sẽ rút khỏi Hàn Quốc. Đây cũng là yêu sách lâu nay của Bình Nhưỡng.

Trong phát biểu tại hội thảo do hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) tổ chức, thứ trưởng Chun nhận định: "Chúng ta phải vượt qua tình trạng bất ổn hiện nay của thỏa thuận đình chiến và đặt dấu chấm hết cho cuộc chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên vẫn chưa kết thúc".

Tuy nhiên một hiệp định hòa bình sẽ chỉ được ký kết "ở giai đoạn đã tiến hành trọn vẹn quá trình phi hạt nhân hóa của Triều Tiên", ông Chun nói thêm.

Các chính phủ bảo thủ tiền nhiệm của Hàn Quốc đều đã lảng tránh việc nhắc tới một hiệp định hòa bình với Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên chưa rõ quan điểm của Bình Nhưỡng về gợi ý mới này từ láng giềng phía nam. Bởi lẽ Triều Tiên vẫn luôn tuyên bố sẽ không bao giờ từ bỏ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của mình và lên án chính sách thù địch của Mỹ với Bình Nhưỡng, xem đó là lý do để tiếp tục duy trì kho vũ khí hạt nhân.

Trên chuyến bay tới Washington ngày 28-6, tổng thống Hàn Quốc cho rằng Bình Nhưỡng nên kiềm chế việc tiến hành các vụ thử tên lửa và cam kết tạm ngừng chương trình hạt nhân trước khi cuộc đối thoại có thể diễn ra.

Seoul và Washington cũng sẽ cân nhắc về những vấn đề có thể thương lượng với Triều Tiên để Bình Nhưỡng thực thi các điều đó.

Ông Moon phát biểu: "Việc tạm dừng chương trình hạt nhân là lối vào cho đối thoại và một sự hủy bỏ hoàn toàn các chương trình hạt nhân sẽ là lối ra cho đối thoại".

"Cùng với việc hủy bỏ hoàn toàn hạt nhân, sẽ dẫn tới việc thiết lập một hệ thống hòa bình trên bán đảo Triều Tiên", ông Moon rõ ràng muốn nhắc tới một hiệp định hòa bình có thể đạt được giữa hai quốc gia láng giềng.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên