29/06/2017 10:38 GMT+7

Trung Quốc thả các nhà hoạt động 'bị mất tích'

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Chính quyền Bắc Kinh vừa trả tự do cho 3 nhà hoạt động đã tiến hành điều tra một công ty làm giày thương hiệu thời trang của Ivanka Trump.

Công nhân làm việc tại xưởng đóng giày Dongguan của Huajian trong năm 2016 - Ảnh: AFP
Công nhân làm việc tại xưởng đóng giày Dongguan của Huajian trong năm 2016 - Ảnh: AFP

Tổ chức Theo dõi Lao động Trung Quốc (CLW) có trụ sở tại New York cho biết các nhà hoạt động của họ được tự do sau khi nộp tiền bảo lãnh để chờ ra tòa.

Đài CNN ngày 28-6 cho biết vẫn chưa rõ 3 nhà hoạt động từng "bị mất tích" trên bị cáo buộc tội danh gì. Trong khi đó đài BBC dẫn nguồn tin cho biết cơ quan chức năng Trung Quốc bắt giữ 3 nhà hoạt động trên vì dùng các công cụ giám sát trái phép.

Tổ chức CLW cho biết ba nhà hoạt động Su Heng, Li Zhao và Hua Haifeng đã điều tra bí mật tại 2 nhà máy của công ty đóng giày Huajian trước khi bị bắt riêng rẻ hồi cuối tháng 5. Việc bắt giữ tiến hành kín đáo khiến người thân của họ phải công bố việc họ "bị mất tích".

Tổ chức bảo vệ quyền lợi lao động này cho biết đã phát hiện ra các bằng chứng cho thấy Huajian vi phạm về trả lương và bạo lực thể xác đối với người lao động.

Hai nhà máy trên của Huajian đóng giày cho thương hiệu của cô Ivanka Trump - con gái tổng thống Donald Trump, cùng với các thương hiệu khác như Marc Fisher, Kylie + Kendall, Coach,...

Thương hiệu Ivanka Trump cho biết Huajian đã ngừng đóng giày cho thương hiệu này từ tháng 3-2017. Tuy nhiên CLW khẳng định đã nắm được lịch trình sản xuất trong tháng 5 và tháng 6 của Huajian, trong đó có các giao dịch cho thương hiệu Ivanka Trump.

Kylie + Kendall tuyên bố không bình luận về qui trình làm việc nhưng tất cả các nhà máy mà thương hiệu này hợp tác đều "được yêu cầu hoạt động tuân thủ các quy định nghiêm ngặt của xã hội".

Trong khi đó Marc Fisher và Coach vẫn chưa đưa ra bình luận nào.

Tổ chức CLW cho rằng hành động của 3 nhà hoạt động của mình không cấu thành tội phạm nhưng thừa nhận họ đã thu thập một loạt hình ảnh và một đoạn video dài 8 giờ quay cảnh làm việc trong nhà máy trong suốt quá trình điều tra.

Tổ chức này tố cáo việc công nhân tại các xưởng đóng giày phải làm việc 15 giờ mỗi ngày và phải tăng ca đến 18 giờ mỗi ngày vào thời gian cao điểm.

CLW cho biết nhiều công nhân tan ca lúc 1h30 sáng và phải trở lại làm việc lúc 7h10. Chưa kể công ty Huajian không trả lương cho những giờ làm thêm nhưng lại phạt tiền những công nhân vắng mặt. Công ty này cũng làm giả giấy tờ cho thấy mức trả lương cho công nhân cao hơn thực tế nhiều lần.

Tổ chức CLW cho rằng với vị thế của cô Ivanka tại Nhà Trắng, cô có "quyền lực và sức ảnh hưởng" để can thiệp vào vụ việc.

"Tuy nhiên dựa trên những gì chúng tôi đã thấy, cô ta khiến chúng tôi thất vọng" - ông Li Qiang, giám đốc CLW, chia sẻ.

Trên thực tế, hiện nay cô Ivanka đã từ bỏ vai trò quản lý tại công ty Ivanka Trump khi nhận việc tại Nhà Trắng. Tuy nhiên cô vẫn sở hữu một phần kinh doanh.

CLW hy vọng tòa án Trung Quốc sẽ "thực thi phiên tòa công bằng dành cho các nhà hoạt động".

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã kêu gọi chính quyền Bắc Kinh trả tự do cho những nhà hoạt động nêu trên. Tuy nhiên phía Mỹ không bình luận thêm về phiên tòa sắp tới.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên