29/06/2017 21:17 GMT+7

Thủ tướng Iraq tuyên bố IS đã 'tàn đời' ở nước này

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - Đó là tuyên bố của Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi ngày 29-6 sau khi các lực lượng Iraq chiếm giữ được Đại giáo đường Hồi giáo al-Nuri ở Mosul, nơi "khai sinh" IS.

Cảnh sát Iraq tham gia chiến dịch giải phóng Mosul trở về sau một đợt truy quét ngày 28-6 - Ảnh: Reuters
Cảnh sát Iraq tham gia chiến dịch giải phóng Mosul trở về sau một đợt truy quét ngày 28-6 - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters dẫn lời các chỉ huy quân đội Iraq xác nhận đã chiếm lại được khu vực Đại giáo đường Hồi giáo al-Nuri, nơi chỉ còn là đống đổ nát sau khi bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) phá hủy hồi tuần rồi.

Chiến công đầu thuộc về Đội đặc nhiệm chống khủng bố của quân đội Iraq, truyền hình nhà nước Iraq loan tin. Các đơn vị khác của chính phủ, từ quân đội tới cảnh sát đang chốt chặn các hướng tiến vào khu vực giáo đường.

"Đế chế hư cấu của bọn chúng đã sụp đổ", Reuters dẫn lời người phát ngôn quân đội Iraq Yahya Rasool tuyên bố.

Cách đây 3 năm, chính tại Đại giáo đường al-Nuri, tên Abu Bakr al-Baghdadi đã tuyên bố thành lập cái gọi là Nhà nước Hồi giáo ở vùng trung cận đông.

Việc IS cho phá hủy di tích 850 tuổi này hồi tuần rồi được nhìn nhận như việc bọn chúng thừa nhận đã thất bại ở Iraq bởi Mosul được xem như "thủ đô" của IS.

Sau 8 tháng vây hãm Mosul, cuối cùng đến ngày hôm nay, quân đội Iraq và các lực lượng hỗ trợ đã tiến vào được "trái tim" của bọn khủng bố.

Sự kiện được được xem như một biểu tượng của chiến thắng, có ý nghĩa quan trọng trong việc khích lệ tinh thần các binh sĩ.

"Sự trở lại của Đại giáo đường al-Nuri và pháo đài al-Hadba đã đánh dấu chấm hết cho nhà nước hư cấu của IS", Reuters dẫn tuyên bố của Thủ tướng Iraq.

Chính quyền Iraq dự kiến chiến sự tại Mosul sẽ kết thúc trong vài ngày tới khi chỉ còn một số nhóm nhỏ lẻ các phần tử IS cố gắng bám trụ lác đác trong các khu vực thành cổ Mosul.

3 năm chiến sự ở Mosul đã khiến hơn 900.000 thường dân phải chạy nạn. Dẫu biết sẽ còn mất một thời gian nữa mới có thể hoàn tất công cuộc tái thiết Mosul như trước khi rơi vào tay IS, song việc kết thúc chiến sự ở đã mở ra hi vọng mới cho thành phố đã từng một thời trù phú nằm bên bờ sông Tigris.

Tại nước láng giềng Syria, các nguồn lực đang được tập trung tối đa cho chiến dịch giải phóng Raqqa - thành trì quan trọng của IS ở Syria.

Tuy nhiên, khác với Iraq, với tình hình nội tại ở Syria cùng sự tham chiến của quá nhiều lực lượng, quốc gia trong khu vực, sẽ còn rất nhiều việc phải tính đến trước và sau khi kết thúc chiến sự ở Raqqa.

BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên