29/06/2017 09:48 GMT+7

Philippines: hát quốc ca thiếu nghiêm túc bị phạt tù

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Những người bị kết tội “thiếu nhiệt tình trong hát quốc ca” theo dự luật này sẽ bêu tên trước công chúng, bị phạt tiền từ 1.000 - 2.000 USD và có thể bị tù 1 năm.

Tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte, hát quốc ca trước phiên tranh luận trước thời điểm ông đắc cử tháng 4-2016 - Ảnh: CNN
Ứng viên Rodrigo Duterte (giữa), hát quốc ca trước phiên tranh luận tranh cử tổng thống vào tháng 4-2016 - Ảnh: AFP

Theo đài CNN, Hạ viện Philippines đã phê chuẩn dự luật yêu cầu mọi người dân phải hát quốc ca, bài Lupang Hinirang, một cách nhiệt tình vào bất cứ khi nào hoạt động này diễn ra trong cộng đồng.

Những người bị kết án vi phạm các điều khoản trong dự luật có thể bị bêu tên trước công luận, chịu mức phạt tiền từ 1.000 - 2.000 USD và có thể bị phạt tù tối đa 1 năm.

Tuy nhiên dự luật chưa định nghĩa rõ ràng mức độ như thế nào được coi là “nhiệt tình” và “không nhiệt tình” khi hát quốc ca.

Dự luật liên quan tới hát quốc ca của Philippines còn bao gồm những quy định khác như:

- Tất cả học sinh trường công lập và tư thục đều phải học thuộc bài quốc ca.

- Bài quốc ca cần phải được thể hiện đúng với phần nhạc nguyên gốc của nó, nhịp 2/4 khi thể hiện bằng nhạc cụ và nhịp 4/4 khi hát. Cũng có quy định yêu cầu cần phải thể hiện bài quốc ca theo tốc độ từ 100-120 beat/phút.

- Tất cả mọi người phải đứng dậy và hướng mặt về phía quốc kỳ trong lúc hát quốc ca, trong trường hợp không có quốc kỳ, người hát quốc ca phải hướng mặt về phía ban nhạc hoặc nhạc trưởng.

- Việc tỏ thái độ coi thường, thiếu tôn trọng hay giễu cợt quốc ca đều bị coi là phạm pháp.

Để trở thành luật, dự luật về hát quốc ca còn phải được thông qua tại Thượng viện và được tổng thống Rodrigo Duterte ký phê chuẩn.

Theo bà Marlyn Alonte, một trong những người ủng hộ dự luật, mục đích của nó là nhằm gây dựng lòng yêu nước và tự tôn dân tộc. Bà nói: “Một số người Philippines thậm chí không thuộc hết lời bài quốc ca nước mình”.

Cũng theo bà Marlyn Alonte một số hình phạt trong dự luật có thể sẽ còn thay đổi.

Trong những năm qua, một số quốc gia châu Á đã ban hành các luật liên quan tới việc hát quốc ca.

Năm ngoái, Tòa tối cao Ấn Độ ra phán quyết buộc các khán giả tới xem phim tại rạp phải hát quốc ca trước khi xem mỗi bộ phim.

Năm 2014, chính phủ Trung Quốc ra sắc lệnh quy định không được cử hành quốc ca tại những sự kiện có “không khí không thích hợp” và phải hát đầy đủ bài quốc ca, không ai được phép bắt đầu hoặc dừng hát ở giữa chừng bài quốc ca.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên