29/06/2017 06:29 GMT+7

​Ông Trump tổ chức sự kiện gây quỹ tái tranh cử

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Mặc dù cuộc bầu cử tổng thống Mỹ nhiệm kỳ tới còn cách hơn 1.200 ngày nữa, nhưng ông Trump đã bắt đầu vận động đóng góp ngân sách cho chiến dịch tái tranh cử.

Khách sạn quốc tế Trump ở Washington khai trương chỉ vài tuần trước khi ông Trump đắc cử tháng 11 năm ngoái - Ảnh: AFP
Khách sạn quốc tế Trump ở Washington khai trương chỉ vài tuần trước khi ông Trump đắc cử tháng 11 năm ngoái - Ảnh: AFP

Theo hãng tin AFP, điều đáng chú ý là tổng thống Mỹ đã sử dụng ngay khách sạn thuộc sở hữu của ông, Trump Hotel, địa điểm chỉ cách Nhà Trắng vài bước chân, làm nơi tổ chức sự kiện vận động gây quỹ.

Theo đó ngày 28-6 tổng thống thứ 45 của nước Mỹ sẽ tham gia buổi dạ tiệc nhằm kêu gọi đóng góp ngân sách cho đảng Cộng hòa và cho cả chiến dịch tái tranh cử của ông.

“Giá vé” cho một ghế tham dự sự kiện này bắt đầu từ 35.000 USD và tăng lên mức 100.000 USD với các nhà siêu tài trợ.

Nhà Trắng công khai rõ ràng về ý định tìm kiếm nhiệm kỳ thứ hai của ông Trump. Phát biểu với báo giới, người phát ngôn tổng thống, bà Sarah Huckabee Sanders, xác nhận: “Đương nhiên là ông ấy đang hướng tới việc tái tranh cử”.

Tuy nhiên bà Sanders nói thêm: “Nhưng ngay lúc này ông ấy đang tập trung vào chương trình làm việc của mình, tập trung cho các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ và quyên góp tiền cho đảng của mình. Tôi không nghĩ chuyện này có gì bất thường với mọi tổng thống”.

Bản thân ông Trump cũng thường ám chỉ rằng các kế hoạch hành động của ông sẽ thực hiện trong tám năm.

Mặc dù việc ông Trump tổ chức sự kiện có thể khiến nhiều người khó chịu, nhưng đây lại là một chuyện thường diễn ra trong đời sống chính trị Mỹ. Tổng thống sẽ có vai trò thuyết phục rất lớn trong các sự kiện gây quỹ không chỉ cho đảng của ông mà còn cho các mục tiêu của chính bản thân ông.

Tuy nhiên trong trường hợp của ông Trump, mọi việc có vẻ phức tạp hơn một chút. Bởi lẽ rất nhiều nhà tài trợ giàu có sẽ tới nghe ông phát biểu trong buổi tiệc tối 28-6 không chỉ vì chiến dịch tranh cử tương lai của ông, mà còn vì những lợi ích liên quan tới tập đoàn kinh doanh bất động sản của ông hiện đang do các con trai quản lý.

Gần đây đã có khoảng 200 nghị sĩ đảng Dân chủ khởi kiện tổng thống, cáo buộc ông đã vi phạm Hiến pháp khi nhận các khoản tiền thanh toán toán từ nước ngoài thông qua hệ thống kinh doanh khách sạn, sân golf và những dịch vụ khác.

Nhiều tổ chức phi chính phủ đã có kế hoạch biểu tình bên ngoài tòa khách sạn Trump tối 28-6 khi buổi dạ tiệc gây quỹ diễn ra.

Một trong những tổ chức này là Public Citizen tuyên bố trên Facebook: “Ông Donald Trump một lần nữa lại trơ tráo sử dụng vị thế tổng thống của mình để nhét cho đầy túi tham của ông ta”.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên