29/06/2017 06:07 GMT+7

​Mỹ công bố giải pháp để không phải cấm laptop nữa

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Chính quyền Mỹ vừa công bố những biện pháp tăng cường an ninh với các chuyến bay tới Mỹ nhằm mục tiêu bãi bỏ lệnh cấm mang laptop gây tranh cãi.

Một nhân viên kiểm tra an ninh lấy chiếc laptop ra khỏi hành lý của một khách tại sân bay JSK ở New York City, Mỹ - Ảnh: Reuters
Một nhân viên kiểm tra an ninh lấy chiếc laptop ra khỏi hành lý của một khách tại sân bay JSK ở New York City, Mỹ - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, ngày 28-6, Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ, ông John Kelly, công bố những biện pháp tăng cường an ninh áp dụng với các chuyến bay nước ngoài tới Mỹ.

Giới chức Mỹ cho rằng đây là động thái nhằm chấm dứt lệnh cấm mang laptop và các thiết bị điện tử cỡ lớn lên khoang khách máy bay đã được áp dụng với 10 sân bay và cũng ngăn ngừa khả năng phải mở rộng lệnh cấm này sang các sân bay khác.

Các quan chức Mỹ và châu Âu cho biết những biện pháp an ninh mới sẽ bắt đầu có hiệu lực trong vòng 3 tuần tới. Theo đó sẽ tăng thêm thời gian rà soát hành lý với khoảng 325.000 hành khách tới Mỹ bằng đường không mỗi ngày.

Ông Kelly cho rằng ông tin tưởng các hãng hàng không sẽ tuân thủ quy chế rà soát mới. Dù vậy ông vẫn nói đó chưa phải là bước cuối cùng nhằm siết chặt an ninh hàng không của Mỹ.

Tháng 3 năm nay Mỹ đã áp dụng lệnh cấm mang laptop lên máy bay khởi hành từ 10 sân bay ở 8 quốc gia, trong đó có Ai Cập, Saudi Arabia, Kuwait, Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ, tới Mỹ.

Với biện pháp an ninh mới, giới chức Mỹ yêu cầu tăng cường rà soát với các thiết bị điện tử, hành khách và dò tìm chất nổ cho khoảng 2.000 chuyến bay thương mại tới Mỹ mỗi ngày từ 280 sân bay của 180 hãng bay thuộc 105 quốc gia.

Các quan chức Bộ An ninh nội địa Mỹ kỳ vọng hơn 99% các hãng bay sẽ tuân thủ quy định mới. Điều đó sẽ giúp chấm dứt hiệu quả lệnh cấm mang thiết bị điện tử cỡ lớn lên máy bay vốn gây nhiều tranh cãi.

Tuy nhiên các hãng bay không đáp ứng các quy định an ninh mới có thể vẫn sẽ bị áp dụng quy định cấm laptop và thiết bị điện tử cỡ lớn, theo như lời ông Kelly.

Giới chức Mỹ và châu Âu cho biết các hãng bay có 21 ngày để lắp đặt các thiết bị rà quét dò tìm chất nổ và 120 ngày để tuân thủ tất cả các biện pháp an ninh khác, trong đó có cả việc tăng cường rà soát với hành khách đi máy bay.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên