29/06/2017 09:35 GMT+7

Hong Kong bắt Hoàng Chi Phong trước chuyến thăm của ông Tập

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Biểu tình nổ ra trước chuyến thăm chính thức đầu tiên của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Hong Kong trưa nay. Thủ lĩnh trẻ của phong trào biểu tình bị bắt.

Lãnh đạo biểu tình Hoàng Chi Phong la hét khi bị cảnh sát bắt đi - Ảnh: AFP

Đài CNN cho biết từ tối 28-6 các cuộc biểu tình đã nổ ra tại quảng trường Golden Bauhinia - nơi diễn ra nghi lễ kéo cờ chính thức vào cuối tuần này. Những người biểu tình đã chiếm giữ quảng trường trong vài giờ trước khi cảnh sát giải tán.

Các cựu lãnh đạo phong trào Dù là Hoàng Chi Phong và Nathan Law đã dẫn dắt cuộc biểu tình. Cảnh sát đã đến bắt cả hai vì tội gây rối trật tự công cộng.

Khoảng 20 người biểu tình đã diễu hành quanh quảng trường Golden Bauhinia - nơi có tượng đài bông hoa Bauhinia (dương tử kinh) bằng vàng mà Bắc Kinh đã trao tặng cho đặc khu Hong Kong. 

Những người biểu tình đã leo lên bức tượng và treo một tấm banner kêu gọi công lý cho nhà hoạt động Trung Quốc đã giành giải Nobel hòa bình Liu Xiaobo (Lưu Hiểu Ba) và cho nền dân chủ của Hong Kong.

Nhà hoạt động vì dân chủ Hoàng Chi Phong hô vang khẩu hiệu tại tượng đài Golden Bauhinia - Ảnh: Reuters
Nhà hoạt động vì dân chủ Hoàng Chi Phong (thứ ba từ phải sang) hô vang khẩu hiệu tại tượng đài Golden Bauhinia - Ảnh: Reuters

"Người dân Hong Kong sẽ tiếp tục đấu tranh cho nền dân chủ cho đến ngày chúng tôi có được các quyền của mình" - Hoàng Chi Phong khẳng định. Sau đó những người biểu tình khác hô vang "thế giới đang dõi theo, chỉ Tập Cận Bình là không biết".

Sau 3 giờ biểu tình, cảnh sát đã đọc cho những người biểu tình nghe quyền lợi của họ trước khi dẫn họ đi khỏi quảng trường.

Đảng chính trị của hai nhà dân chủ trẻ Hoàng Chi Phong và Nathan Law là Demosisto cho biết tất cả các nhà hoạt động đều bị bắt vì tội vi phạm trật tự nơi công cộng sau khi họ liên tục bỏ qua yêu cầu rời khỏi quảng trường của cảnh sát.

Trong khi đó công tác an ninh đã chuẩn bị kỹ càng cho chuyến thăm của ông Tập diễn ra tại Wan Chai. Đây là quận kinh doanh nhộn nhịp mà ông Tập sẽ ngụ lại.

Cảnh sát đã đóng cửa một phần Wan Chai với hàng dãy rào chắn bao quanh các con đường vòng quanh Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Hong Hong.

Dự kiến sẽ có thêm những cuộc biểu tình khác diễn ra bên ngoài trung tâm trên. Ngoài ra người biểu tình cũng chuẩn bị cho một cuộc diễu hành riêng của những nhà hoạt động độc lập ở đặc khu này.

Báo South China Morning Post cho biết khoảng 11.000 trên tổng 29.000 cảnh sát của đặc khu sẽ tham gia công tác bảo vệ an ninh cho chuyến thăm của ông Tập.

Cảnh sát dựng rào chắn ở trung tâm Hong Kong trước chuyến thăm của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: AFP
Cảnh sát dựng rào chắn ở trung tâm Hong Kong trước chuyến thăm của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: AFP
ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên