29/06/2017 11:05 GMT+7

Dân Czech sẽ được phép nổ súng chống khủng bố

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Hạ viện Cộng hòa Czech vừa thông qua bản sửa đổi Hiến pháp cho phép người dân nổ súng trong trường hợp xảy ra tấn công khủng bố.

Một cửa hàng bán vũ khí ở CH Séc - Ảnh: AFP
Một cửa hàng bán vũ khí ở CH Czech - Ảnh: AFP

Hãng tin AFP ngày 29-6 cho biết bản sửa đổi do chính phủ Czech và các nhóm đối lập đề xuất được thông qua với đa số phiếu ở Hạ viện và dự kiến sẽ dễ dàng được Thượng viện và tổng thống Milos Zeman thông qua.

Đạo luật này xác định việc cho phép người dân nổ súng trong trường hợp an ninh quốc gia bị đe doạ, bao gồm trường hợp khủng bố, "là phản ứng đối với các nguy cơ an ninh, đặc biệt là nguy cơ hành vi bạo lực như các vụ tấn công khủng bố…”.

“Chúng tôi không muốn tước vũ khí của người dân trong lúc tình hình an ninh ở châu Âu đang ngày càng tệ hơn - bộ trưởng nội vụ Milan Chovanec giải thích - Hãy chỉ ra cho tôi vụ tấn công khủng bố nào ở châu Âu có sử dụng vũ khí hợp pháp”.

Dự luật mới này của chính quyền Czech được cho là sự thách thức với quy định kiểm soát súng mới của Liên minh châu Âu (EU). 

Hồi đầu tháng, chính quyền Prague cũng yêu cầu Toà án công lý châu Âu bác bỏ các quy định kiểm soát súng đạn mới được Nghị viện châu Âu thông qua hồi giữa tháng 3-2017, theo đó cấm người dân sở hữu các loại vũ khí bán tự động, súng trường báng gấp, nhằm hạn chế nguy cơ khủng bố.

Chưa kể, những loại súng bắn đạn giả dùng cho những nơi như nhà hát, truyền hình, cũng phải đăng ký như súng thường. Quy định mới được cho nhằm giúp việc truy dấu vũ khí dễ dàng hơn.

Các thành viên EU dự kiến tuân thủ các quy định mới trên trong ít nhất 15 tháng.

Bộ nội vụ CH Czech cho biết quy định của EU ảnh hưởng đến gần 300.000 người sở hữu vũ khí hợp pháp tại nước này. Người dân Czech có truyền thống sử dụng súng để săn bắn.

Tuy nhiên không giống như Anh, Pháp, rất hiếm khi xảy ra tấn công bằng súng và hầu như không có khủng bố tại CH Czech. Một trong những vụ tấn công nghiêm trọng nhất tại nước này xảy ra vào năm 2015 khi một người đàn ông bắn chết tám người tại thị trấn Uhersky Brod, cách thủ đô Prague 300 km.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên