29/06/2017 17:10 GMT+7

Bắc Kinh tố Úc dọ thám đại sứ quán Trung Quốc

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Tờ Hoàn cầu Thời báo của Trung Quốc đã cáo buộc chính quyền Úc thu thập thông tin tình báo và theo dõi công dân Trung Quốc.

Một người chơi nhạc cụ Trung Quốc trên đường phố Sydney, Úc - Ảnh: AFP
Một người chơi nhạc cụ Trung Quốc trên đường phố Sydney, Úc - Ảnh: AFP

Dẫn nguồn tin từ cơ quan an ninh quốc gia, tờ báo chính thống của Trung Quốc quả quyết Úc đang lén theo dõi nước này.

“Các đặc vụ của Úc tiếp cận với những người Trung Quốc đang làm hoặc sống tại nước ngoài để thu thập thông tin hoặc thậm chí khuyến khích họ lật đổ Trung Quốc”, bài báo đăng ngày 29-6 của Hoàn cầu thời báo tố cáo.

“Trong khi đó, dưới danh nghĩa tránh ‘các mối đe dọa gián điệp Trung Quốc’, các điệp viên Úc lại đang giám sát chặt chẽ người Trung Quốc và đại sứ quán Trung Quốc tại Úc”.

Thông tin này sau đó được đăng tải lại trên một số tờ báo chính thống như Nhân dân Nhật báo.

Theo cáo buộc của Hoàn cầu Thời báo, nhiều người Trung Quốc sinh sống tại Úc bị hỏi han hoặc “quấy rối” để buộc phải tiết lộ thông tin về cộng đồng và đại sứ quán Trung Quốc. “Một số người thậm chí còn được đưa về Trung Quốc để lấy thông tin” - tờ báo Đảng của Trung Quốc cáo buộc.

Hoàn cầu Thời báo cũng cáo buộc Úc “đánh cắp công nghệ” và cài các thiết bị nghe lén trong đại sứ quán Trung Quốc ở Canberra. Chính quyền Bắc Kinh đã buộc phải sửa chữa lại đại sứ quán sau khi phát hiện các thiết bị nghe lén, tờ báo bản tiếng Anh của Trung Quốc cho biết.

Cáo buộc mạnh mẽ từ tờ báo của Trung Quốc có vẻ như sự đáp trả cho những cáo buộc tương tự từ phía Úc đối với những can thiệp của Bắc Kinh vào đời sống chính trị của Úc.

Hồi đầu tháng 6 này, truyền thông Úc đưa tin các cơ quan tình báo Úc lo ngại về việc Bắc Kinh can thiệp vào các đảng chính trị, các cơ quan của Úc và tiếp cận các cơ quan này thông qua các khoản tài trợ.

Điều tra của đài ABC và Fairfax Media cho biết giới tinh hoa chính trị Úc đã được cảnh báo về vấn đề này cách đây hai năm và tiết lộ hai đại gia Trung Quốc là Huang Xiangmo, Chau Chak Wing và các đồng sự đã quyên góp khoảng 6,7 triệu đô la Úc (5 triệu USD), cho các đảng chính trị Úc trong thập niên qua.

“Úc chưa bao giờ là nạn nhân. Nhưng họ lại vô cớ thu thập thông tin tình báo về Trung Quốc và vô cớ cáo buộc Trung Quốc do thám họ. Thật nực cười”, bài báo của Hoàn cầu Thời báo viết với giọng điệu bực tức.

Hãng tin Reuters cho biết không liên lạc được với cơ quan an ninh Trung Quốc cũng như các cơ quan ngoại giao, thương mại của Úc để hỏi về cáo buộc dọ thám từ phía Trung Quốc.

Trung Quốc và Úc có quan hệ khắng khít về kinh tế nhưng thời gian qua Bắc Kinh vẫn luôn quan ngại về mối giao hảo quốc phòng giữa Canberra và Washington.

Đô đốc hải quân Mỹ Harry Harris và phó Đô đốc hải quân Úc David Johnston trong buổi lễ khai màn cuộc tập trận thường niên Talisman Saber 2017, bắt đầu ngày 29-6 - Ảnh: Reuters
Đô đốc hải quân Mỹ Harry Harris và phó Đô đốc hải quân Úc David Johnston trong buổi lễ khai màn cuộc tập trận thường niên Talisman Saber 2017, bắt đầu ngày 29-6 - Ảnh: Reuters
TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên