27/06/2017 10:45 GMT+7

​Uy tín nước Mỹ giảm mạnh dưới thời ông Trump

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Kết quả thăm dò của Trung tâm nghiên cứu Pew (Mỹ) cho thấy uy tín của “chú Sam” đã giảm mạnh trong mắt công chúng thế giới dưới thời tổng thống Donald Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải), thủ tướng Đức Angela Merkel và thủ tướng Canada Justin Trudeau tại hội nghị G7 ở Sicily, Ý ngày 26-5 - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải), thủ tướng Đức Angela Merkel và thủ tướng Canada Justin Trudeau tại hội nghị G7 ở Sicily, Ý ngày 26-5 - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, cuộc thăm dò dư luận thực hiện tại 37 quốc gia cho thấy tỉ lệ công chúng thế giới ủng hộ nước Mỹ đã giảm xuống còn 49% sau 5 tháng cầm quyền của ông Trump.

Đây là mức giảm đáng kể nếu so với 64% ở giai đoạn cuối trong 8 năm cầm quyền của ông Barack Obama.

Đáng chú ý là uy tín của nước Mỹ giảm sâu hơn tại một số quốc gia đồng minh thân thiết của Mỹ, trong đó có các láng giềng Mexico và Canada và những đối tác châu Âu như Đức và Tây Ban Nha.

Kể từ khi lên nắm quyền tháng 1-2017, tổng thống Donald Trump đã rất sốt sắng trong việc hiện thực hóa chủ trương “Nước Mỹ là trên hết” như từng cam kết lúc tranh cử.

Kể từ đó tới nay, ông hối thúc việc xây dựng bức tường dọc theo biên giới giữa Mỹ và Mexico, tuyên bố rút Mỹ khỏi thỏa thuận chống biến đổi khí hậu Paris, cáo buộc các nước như Canada, Đức và Trung Quốc đã có những điều khoản hợp tác thương mại bất công với Mỹ.

Trong chuyến công du đầu tiên ra nước ngoài đầu tháng 6 năm nay, mặc dù được tiếp đón nồng hậu tại Saudi Arabia nhưng ông Trump lại bị tiếp đón lạnh nhạt từ các đối tác châu Âu sau một loạt những chỉ trích của ông về mức đóng góp ngân sách NATO, các thỏa thuận về khí hậu, thương mại.

Chỉ 30% người dân Mexico cho biết vẫn còn giữ quan điểm ủng hộ nước Mỹ, giảm nhiều so với 66% ở giai đoạn cuối thời cầm quyền của ông Obama.

Tại Canada và Đức, tỉ lệ ủng hộ Mỹ cùng giảm 22%, lần lượt còn 43% và 35%.

Báo cáo của Trung tâm Pew nên nhận định: “Tỉ lệ ủng hộ với nước Mỹ giảm ở khắp nơi, từ châu Mỹ Latinh, Bắc Mỹ, châu Âu, châu Á và châu Phi”.

Báo cáo cũng cho biết chỉ 22% số người tham gia thăm dò nói họ tin rằng ông Trump sẽ có những quyết định đúng đắn về các vấn đề thế giới. Tỉ lệ này thấp hơn nhiều so với 64% người tin tưởng ông Obama.

Cuộc thăm dò dư luận của Pew được tiến hành trong khoảng thời gian từ 16-2 đến 8-5 với 40.447 người ở 37 quốc gia.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên