27/06/2017 17:16 GMT+7

Triều Tiên bất ngờ ví ông Trump như Hitler

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Triều Tiên một lần nữa đẩy căng thẳng với Mỹ lên cao sau khi so sánh Tổng thống Donald Trump với trùm phát xít Đức Adolf Hitler.

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: AFP
Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: AFP

“Nguyên tắc ‘Nước Mỹ trên hết’... là biện hộ cho việc thống trị thế giới bằng việc cậy vào sức mạnh quân sự, cũng tựa như công thức xâm chiếm cả thế giới của Hitler”, bài xã luận của hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA ngày 27-6 viết như thế.

Theo hãng tin AFP, mối quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên vốn chưa từng tốt đẹp trong quá khứ, gần đây lại trở nên căng thẳng hơn nữa dưới nhiệm kỳ Tổng thống của ông Trump.

Mỹ tiếp tục chỉ trích và nhiều lần kêu gọi siết chặt các lệnh trừng phạt áp lên Triều Tiên, liên quan tới chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa của nước này.

Ngược lại, Bình Nhưỡng không ít lần đe dọa và dùng lời lẽ cứng rắn, thậm chí xúc phạm các quan chức Mỹ.

Mới cách đây một tuần, Triều Tiên gọi ông Trump là “gã điên”, sau khi xuất hiện các cáo buộc từ phía Mỹ nói Triều Tiên có trách nhiệm trong cái chết của sinh viên Mỹ Otto Warmbier. Sinh viên này bị Triều Tiên giam giữ trong 18 tháng, và đã chết sau khi được thả về nước trong tình trạng bị hôn mê sâu.

Trong bài viết trên, KCNA nhận xét rằng ông Trump là hiện thân của “Chủ nghĩa phát xít thế kỷ 21”, đang “theo đuổi lối chính trị độc tài của Hitler”, chia các nước khác làm hai loại là bạn và thù để biện hộ cho “sự đàn áp” của mình.

Theo AFP, Triều Tiên trước nay thường dùng nhiều sự liên tưởng để mô tả Mỹ cũng như các nước thù địch. Tuy nhiên cách so sánh với Hitler là điều hiếm thấy.

Dù vậy trước ông Trump, tổng thống Mỹ George W. Bush cũng không là một ngoại lệ.

Khi đương chức, ông Bush từng mô tả Triều Tiên là “phe trục quỷ dữ” cùng với Iran và Iraq, đồng thời nói lãnh đạo Kim Jong Il của Triều Tiên khi ấy là “bạo chúa”.

Đáp lại, Bình Nhưỡng gọi ông Bush là “gã bạo chúa còn hơn cả Hitler”, và là “sự ngu xuẩn về mặt chính trị thậm chí thiếu hẳn những giá trị đạo đức cơ bản”.

Bài viết của KCNA hôm nay có thể nhằm đáp trả lời kêu gọi trừng phạt của Mỹ, hoặc cũng có thể xuất hiện một cách có chủ ý khi tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In sắp có chuyến thăm chính thức đến Washington.

Triều Tiên bác bỏ cáo buộc dính líu tới cái chết của sinh viên Warmbier, chỉ trích Mỹ ích kỷ và cho rằng nước láng giềng Hàn Quốc là "tay sai".

Bài viết của KCNA có thêm đoạn như sau: “Lối nghĩ của Trump rằng cả thế giới phải hy sinh chỉ vì một cuộc sống tốt hơn cho người Mỹ, thậm chí đã đặt các đồng minh và bè lũ tay sai của họ vào đường cùng”.

Các lập luận trên một lần nữa cho thấy thái độ kiên quyết, rất cứng rắn về quan điểm của Triều Tiên đối với Mỹ và đồng minh nước này.

Trước đây Bình Nhưỡng cũng không tiếc lời nhục mạ tổng thống Mỹ Barack Obama cũng như tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye.

Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama và cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Barack Obama và tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye khi còn đương chức - Ảnh: Reuters

Năm 2014, vào thời điểm Hollywood tung ra bộ phim “The Interview” mô tả một kế hoạch ám sát lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, Bình Nhưỡng đã gọi ông Obama là một "con khỉ" ám chỉ đến màu da của ông.

Còn đối với bà Park Geun Hye, Bình Nhưỡng nặng nề gán danh “con chó cái già nua”, và so sánh mối quan hệ giữa bà với ông Obama như "gái mại dâm với kẻ dắt mối", theo hãng tin AFP.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên