27/06/2017 14:50 GMT+7

Báo Trung Quốc khiêu khích: Ấn Độ bị Mỹ lợi dụng

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Tờ Hoàn Cầu Thời báo cho rằng việc Mỹ thúc đẩy quan hệ với Ấn Độ chủ yếu vì chiến lược của Washington là dùng New Delhi như con cờ để làm đối trọng với Bắc Kinh.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump ôm thân mật trong buổi họp báo chung ở Nhà Trắng ngày 26-6 - Ảnh: AFP
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump ôm thân mật trong buổi họp báo chung ở Nhà Trắng ngày 26-6 - Ảnh: AFP

Hôm 26-5 (giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiếp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại Nhà Trắng. Cuộc gặp thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế.

Trong khi báo chí Mỹ và Ấn Độ tập trung vào những biểu hiện thân mật và cam kết thắt chặt quan hệ hợp tác giữa lãnh đạo hai nước, truyền thông Trung Quốc lại xuất hiện một số bài viết tiêu cực về điều này.

Tờ Hoàn Cầu Thời báo ra ngày hôm nay 27-6 cảnh báo Ấn Độ sẽ phải cẩn trọng trước “cái bẫy” mà Mỹ đặt ra, và nhận định New Delhi sẽ trở thành “con cờ” trong tay Mỹ.

Tờ báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng khẳng định dù có tự hào về giá trị của mình như một quốc gia quan trọng trong chiến lược đối trọng Trung Quốc mà các chuyên gia Mỹ đánh giá, thì Ấn Độ phải biết rằng "khi là một bộ phận trong lưỡi cưa của Mỹ thì chẳng có gì đáng kiêu hãnh".

Mối tương quan quan hệ giữa Mỹ - Ấn Độ - Trung Quốc luôn là đề tài nóng. Đây là những nền kinh tế lớn trên thế giới, và cũng tồn tại những tranh chấp địa chính trị nhất định, nhất là trong khu vực châu Á.

Mỹ và Ấn Độ về lý thuyết có quan hệ song phương khá tốt, mặc dù còn lấn cấn ở việc Mỹ cũng xem Pakistan là đồng minh, trong khi nước này là đối trọng của Ấn Độ.

Trong khi đó, New Delhi cũng có tiếng nói trong khu vực, và cũng được xem là đối thủ xứng tầm của Trung Quốc trong việc tranh giành sức ảnh hưởng về kinh tế, chính trị.

Việc hai trong số các đối trọng lớn nhất của mình trở nên thân thiết là điều Trung Quốc mặc nhiên không cảm thấy dễ chịu.

Bài báo nêu trên cũng đặt dấu hỏi với phía Ấn Độ rằng, liệu việc chơi thân với Mỹ có thực sự giúp ích gì cho chính quyền của ông Modi hay không.

Trong bài có đoạn: “Ấn Độ liệu có đạt được bao nhiêu lợi ích thực tế từ điều này? Trong thời của (cựu tổng thống Mỹ) Barack Obama, nhằm thuyết phục Ấn Độ, ông ta đã hứa ủng hộ Ấn Độ một ghế trong Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, nhưng không hề có hành động thực tế nào. Liệu ông Trump có tạo ra những bước đi thực chất để giúp Ấn Độ hay không? Khó nói lắm. Liệu ông Trump có đặt áp lực thêm lên Pakistan về các cáo buộc bảo trợ khủng bố ở nước này không? Câu trả lời có vẻ như sẽ không khả quan”.

Một trong những mối quan tâm chính của Trung Quốc ở cuộc gặp Trump - Modi lần này là các thỏa thuận giữa Mỹ và Ấn Độ về buôn bán vũ khí.

Trước ngày diễn ra sự kiện hai lãnh đạo này gặp nhau, báo chí đã nhắc về việc Ấn Độ muốn mua các máy bay không người lái mà Mỹ đang sử dụng ở chiến trường Afghanistan và Iraq.

Đài Fox News của Mỹ dẫn lời tư lệnh về hưu Jack Keane nói rằng Ấn Độ mong muốn tự bảo vệ mình, trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng sự hiện diện và tầm ảnh hưởng ở Ấn Độ Dương và những quốc gia bao quanh Ấn Độ, ví dụ là cơ sở quân sự ở Djibouti.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên