27/06/2017 17:49 GMT+7

Bắc Kinh giận tím mặt vì bị xếp hạng 'buôn người nghiêm trọng'

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - Báo cáo Quốc hội thường niên về nạn buôn người của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 27-6 đã liệt Trung Quốc vào danh sách những nước có tội phạm buôn người nghiêm trọng nhất thế giới.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã quyết định hạ bậc Trung Quốc trong báo cáo về nạn buôn người năm 2017 - Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã quyết định hạ bậc Trung Quốc trong báo cáo về nạn buôn người năm 2017 - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ Quốc hội Mỹ cho biết quyết định trên do chính Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đưa ra.

Cụ thể, Trung Quốc đã bị hạ xuống "Loại 3" - mức thấp nhất trong danh sách xếp hạng các quốc gia dựa trên nỗ lực chống tội phạm buôn người.

Bắc Kinh bị xếp cùng nhóm với những nước khác mà Mỹ cho là thiếu trách nhiệm và mức độ tội phạm buôn người đáng báo động như Iran, Triều Tiên và Syria.

Một quan chức ngoại giao Mỹ từ chối bình luận về nội dung báo cáo cũng như lý giải quyết định của hạ bậc Trung Quốc của ngoại trưởng Mỹ. Nhưng việc đưa Bắc Kinh vào nhóm 3 có thể thổi bùng lên những chỉ trích và căng thẳng mới giữa hai nước.

Trong báo cáo năm 2016, Trung Quốc bị Mỹ xem là "nguồn, điểm đến và quốc gia trung chuyển" các nạn nhân bị cưỡng bức lao động và nô lệ tình dục. Đáng báo động hơn, theo báo cáo, nạn nhân phần lớn là người Trung Quốc, những di dân đến từ các vùng nông thôn của nước này.

Chở gạch xây dựng ở ngoại ô thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) ngày 27-6. Người di cư từ nông thôn của Trung Quốc vẫn còn bị buôn bán, bóc lột - Ảnh: Reuters
Chở gạch xây dựng ở ngoại ô thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) ngày 27-6. Người di cư từ nông thôn của Trung Quốc vẫn còn bị buôn bán, bóc lột - Ảnh: Reuters

Năm nay, theo nguồn tin của Reuters, một điểm mới trong báo cáo nhấn mạnh đến sự quan ngại của chính quyền Donald Trump trước thực trạng các lao động người Triều Tiên bị bóc lột trong các công ty của Trung Quốc. 

Ngay trong ngày 27-6, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng phản đối báo cáo của Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nhấn mạnh Bắc Kinh luôn kiên quyết trong cuộc chiến chống buôn người và yêu cầu Mỹ ngừng công bố những báo cáo "thiếu suy nghĩ".

"Trung Quốc kiên quyết phản đối phía Mỹ công bố những báo cáo thiếu suy nghĩ dựa trên luật quốc gia của họ để nói về cuộc chiến chống buôn người của các quốc gia khác", đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh.

Báo cáo thường niên về nạn buôn người và lao động cưỡng bức của Bộ Ngoại giao Mỹ chia 180 quốc gia thành 3 loại. 

"Loại 1" gồm những nước đáp ứng tiêu chuẩn tối thiếu do Mỹ đặt ra. "Loại 2" ghi nhận những quốc gia đã có những bước tiến vượt bậc để đáp ứng tiêu chuẩn "Loại 1" và "Loại 3" dành cho các quốc gia không những không đáp ứng tiêu chuẩn tối thiểu mà còn không nỗ lực cải thiện tình trạng trong nước.

Trong 3 năm liên tiếp từ 2014, 2015 và 2016, Trung Quốc được Mỹ xếp vào danh sách "Loại 2".

BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên