24/06/2017 20:55 GMT+7

Trung Quốc dốc toàn lực cứu hộ lở đất, tìm thấy sáu thi thể

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

Tân Hoa Xã tối ngày 24-6 đưa tin chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã yêu cầu dốc toàn lực giải cứu những người bị chôn vùi trong trận lở đất tại Tứ Xuyên. Sáu thi thể đầu tiên đã được tìm thấy.

Lực lượng cứu hộ Trung Quốc tại hiện trường vụ lở đất Tứ Xuyên - Ảnh: Reuters
Lực lượng cứu hộ Trung Quốc tại hiện trường vụ lở đất Tứ Xuyên - Ảnh: Reuters


Ông Tập đích thân chỉ đạo hoạt động cứu hộ, yêu cầu nỗ lực tối đa nhằm giảm thiểu thương vong và ngăn thảm họa tương tự xảy ra.

Chính quyền cho biết đến nay đã tìm thấy sáu thi thể nhưng vẫn còn hơn 112 người mất tích. Trong khi đó, các hãng tin phương Tây cho biết hơn 140 người bị chôn vùi.

Ngoài ra, chủ tịch Trung Quốc yêu cầu cơ quan chức năng trên khắp cả nước tăng cường ngăn ngừa thảm họa để đảm bảo an toàn cho cuộc sống và tài sản của người dân. Thủ tướng Lý Khắc Cường cũng tham gia điều phối cứu hộ và đánh giá các rủi ro địa chất trong mùa lũ.

Theo Tân Hoa Xã, Trung Quốc nâng cảnh báo về thảm họa địa chất lên mức cao thứ 2 sau vụ sạt lở núi tại tỉnh Tứ Xuyên, theo đó tăng cường phòng ngừa thảm họa tại các khu vực bị ảnh hưởng do mưa như các vùng núi và các điểm du lịch. Bộ Đất đai và Tài nguyên Trung Quốc khuyến cáo giới chức địa phương tăng cường hệ thống giám sát và cảnh báo sớm thảm họa cũng như chuẩn bị các kế hoạch đối phó khẩn cấp.

Vụ sạt lở núi nghiêm trọng đã xảy ra từ sáng 24-6 tại huyện Mậu, tỉnh Tứ Xuyên. Ước tính 18 triệu m3 đất đã đổ xuống chôn vùi một ngôi làng tại đây.

Lở núi đã gây tắc dòng sông chảy qua địa phận đó khoảng 2 km và chôn vùi 1,6km đường.  Huyện Mậu hiện đã được đặt trong tình trạng cần cứu trợ thiên tai khẩn cấp với mức độ thiệt hại địa chất cấp I - cấp rất nghiêm trọng.

Hiện có hơn 1.000 nhân viên cứu hộ bao gồm cảnh sát và các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực cùng máy xúc và các công cụ phát hiện sự sống đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích.

 Vụ sạt lở núi ở Tứ Xuyên là một trong những hậu quả của đợt mưa lớn kéo dài mấy ngày qua tại nhiều địa phương của Trung Quốc. Cơ quan dự báo khí tượng Trung Quốc vẫn tiếp tục duy trì cảnh báo vàng về mưa lớn trong ngày 24-6, dự báo mưa lớn sẽ còn tiếp tục trên cả nước trong vài ngày tới.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên