24/06/2017 07:00 GMT+7

​Ông Putin đã chỉ đạo can thiệp trực tiếp giúp ông Trump đắc cử?

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Báo Washington Post vừa tung ra bài báo chấn động, cáo buộc tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ đạo trực tiếp những can thiệp giúp ông Trump đắc cử.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và cựu tổng thống Mỹ Barrack Obama (phải) - Ảnh: AFP
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và cựu tổng thống Mỹ Barrack Obama (phải) - Ảnh: AFP

Theo bài điều tra công bố trên Washington Post ra ngày 23-6, cựu tổng thống Barack Obama đã nhận được một báo cáo bí mật của Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) về việc can thiệp bầu cử Mỹ của Nga từ hồi tháng 8 năm ngoái.

Bản báo cáo cho biết đã “bắt được những chỉ dẫn cụ thể của ông Putin về các mục tiêu liều lĩnh của kế hoạch, đó là đánh gục hoặc ít nhất là gây tổn hại cho ứng cử viên đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton”.

Căn cứ trên thông tin có được từ các cuộc phỏng vấn với hơn ba chục quan chức cao cấp Mỹ, cả đương nhiệm lẫn nghỉ hưu, tờ Post tiếp tục xới lên những vấn đề nghi ngại về sự can thiệp bầu cử Mỹ của Nga và thông tin chi tiết về việc chính quyền tổng thống Obama đã từng chật vật ra sao để đương đầu với những cuộc tấn công mạng đó.

Theo đài CBS (Mỹ), từ năm ngoái nhiều quan chức tình báo Mỹ xác nhận họ đã biết rằng chiến dịch can thiệp bầu cử Mỹ của chính phủ Nga do chính ông Putin phê chuẩn.

Tuy nhiên các quan chức tình báo Mỹ khi đó miễn cưỡng tiết lộ những gì họ biết vì lo ngại các nguồn tin cũng như phương pháp khai thác thông tin có thể bị thao túng.

Theo bài báo ngày 23-6 của Washington Post, các cơ quan tình báo Mỹ có những nguồn tin sâu bên trong nội bộ chính phủ Nga, từ đó đã “bắt” được những chỉ dẫn trực tiếp của tổng thống Putin về chiến dịch can thiệp bầu cử.

Cùng với đó tờ Post thông tin chi tiết về những gì mà chính quyền ông Obama từng thảo luận về phương cách hành động trong vòng 5 tháng tiếp theo kể từ lúc nhận được nguồn tin mật báo của CIA.

Trong đó bao gồm từ các khả năng lên kế hoạch tấn công vào hệ thống hạ tầng mạng của Nga để công khai những tài liệu có thể làm bẽ mặt tổng thống Putin cho tới việc áp dụng những lệnh trừng phạt kinh tế với Nga.

Tờ Post cũng cho biết trước khi rời nhiệm sở, ông Obama đã khởi động một chương trình bí mật được cài cắm trong hệ thống mạng của Nga, được coi như những “quả bom số” có thể được kích hoạt để trừng phạt Nga trong trường hợp nước này gây hấn Mỹ.

Theo đó quyết định có sử dụng công cụ đó hay không lúc này sẽ tùy thuộc vào tổng thống Donald Trump.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên