23/06/2017 09:26 GMT+7

Trung Quốc: Khai mạc lễ hội thịt chó bất chấp tai tiếng

MY HÀ
MY HÀ

TTO -  Lễ hội thịt chó tại thành phố Ngọc Lâm, Quảng Tây, Trung Quốc, đã chính thức bắt đầu bất chấp những lời đồn trước đó cho rằng lễ hội tai tiếng này năm nay sẽ bị hủy bỏ. 

Thịt cầy được bày bán thoải mái ở lễ hội thịt cầy Ngọc Lâm - Ảnh: AFP
Thịt cầy được bày bán thoải mái ở lễ hội thịt cầy Ngọc Lâm - Ảnh: AFP

Mặc dù mang nhiều tai tiếng và bị chỉ trích từ khắp nơi trên thế giới, lễ hội thịt chó vẫn không bị cấm hay hủy bỏ mà đã được khai mạc ngày 21-6 kéo dài đến 30-6. 

Ông Peter J. Li, một nhà hoạt động bảo vệ động vật, cho hay sẽ rất khó để bỏ lễ hội này cũng như cấm hoàn toàn việc mua bán thịt chó vì đó là nguồn thu nhập duy nhất của người nghèo và dân trí thấp.

Để có thể xóa bỏ lễ hội tai tiếng này, chính quyền sẽ phải có phương án đảm bảo cuộc sống của người dân.

Theo ông Li, chính quyền thành phố Ngọc Lâm cũng đã đề ra một số quy định nhằm hạn chế quy mô của lễ hội này, chẳng hạn quy định cấm người dân giết, chặt chó ở nơi công cộng, quy định cấm cán bộ chính quyền ăn thịt chó... 

Hằng năm có từ 10 đến 20 triệu con chó bị giết để lấy thịt ở Trung Quốc. Riêng trong lễ hội truyền thống này có hàng ngàn con bị giết trong những điều kiện mà các nhà hoạt động bảo vệ động vật cho là tàn ác. Những con chó này bị đánh đập, thậm chí bị nấu chín trong lúc còn sống với quan điểm con chó càng sợ hãi, thịt càng ngon. 

Những lời chỉ trích, biểu tình chống lại lễ hội cổ hủ này ngày càng tăng từ cả trong và ngoài nước. Đặc biệt, những năm gần đây số chó được nuôi làm thú cưng ở Trung Quốc tăng vọt lên đến 62 triệu con. Điều này góp phần làm thay đổi quan niệm của nhiều người về việc ăn thịt chó. 

Bên cạnh thịt cầy, lễ hội còn thu hút khách với nhiều món khác như lưỡi bò, lòng heo, hay các món trái cây, đặc biệt là vải. Vải là món trái cây được chuộng nhất trong sự kiện này nên còn được gọi là “Lễ hội vải - thịt chó Ngọc Lâm”.

MY HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên