23/06/2017 11:36 GMT+7

Thượng viện Mỹ trình dự luật chăm sóc sức khỏe thay thế Obamacare 

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Dự luật chăm sóc sức khỏe mới đã được công bố tại Thượng viện Mỹ chờ được thông qua. Tuy nhiên đây là một cuộc vượt ải đầy khó khăn.

Cảnh sát áp giải một người phản đối dự luật chăm sóc sức khỏe mới bên ngoài văn phòng TNS Mitch McConnell ở Washington, ngày 22-6 - Ảnh: Reuters
Cảnh sát áp giải một người phản đối dự luật chăm sóc sức khỏe mới bên ngoài văn phòng TNS Mitch McConnell ở Washington, ngày 22-6 - Ảnh: Reuters

Cuối cùng thì các Thượng nghị sĩ (TNS) đảng Cộng hòa cũng đã công bố phiên bản dự luật chăm sóc sức khỏe mới trong buổi sáng 22-6.

Đây là phiên bản đã được sửa đổi từ bản đã được thông qua ở Hạ viện, nhằm thay thế Đạo luật Chăm sóc sức khỏe Giá cả Phải chăng công bố thời tổng thống Barack Obama và thường được gọi là Obamacare.

Chơi đòn ép thời gian

Sau nhiều tuần họp kín, lãnh đạo nhóm đa số Thượng viện, TNS Mitch McConnell, cùng các cộng sự thân cận đã điều chỉnh cho ra bản đề xuất mới dài 142 trang. Phiên bản này được giới thiệu tại Thượng viện cùng lúc với việc công bố lên mạng.

“Chúng ta phải hành động”, TNS McConnell tuyên bố ở Thượng viện, và nhấn mạnh thêm rằng “Obamacare là cuộc tấn công trực tiếp vào tầng lớp trung lưu”.

Theo hãng tin AFP, phiên bản mới này được điều chỉnh từ bản thông qua ở Hạ viện ngày 4-5 vốn được cho là khá cứng rắn nhằm thuyết phục được số TNS ôn hòa còn đang do dự. Tổng thống Donald Trump cũng từng gọi phiên bản của Hạ viện là “không tốt”.

Dự luật về Luật Chăm sóc Sức khỏe Mỹ (ACA), tức bản mới do các nghị sĩ Cộng hòa giới thiệu đã được thông qua ở Hạ viện Mỹ vào chiều 4-5 với tỷ lệ khá sít sao, 217 phiếu thuận và 213 phiếu chống (trong đó gồm phiếu của 193 nghị sĩ Dân chủ và 20 phiếu của nghị sĩ Cộng hòa).

Dự luật xóa bỏ các khoản thuế đánh vào tầng lớp giàu có, các công ty bảo hiểm và một số đối tượng khác cũng như xóa bỏ nghĩa vụ bảo hiểm bắt buộc đối với cá nhân và các chủ thuê lao động.

Các cuộc họp kín trong thời gian thảo dự luật của nhóm TNS Cộng hòa do ông McConnell dẫn dắt đã khiến đảng Dân chủ và một số đảng viên Cộng hòa tức giận bởi họ chỉ được biết về dự luật này cùng lúc với công chúng.

Vì chắc chắn không có thành viên Dân chủ nào trong số 48 TNS đang có ghế ở Thượng viện dự kiến bỏ phiếu cho giải pháp này, nên bên Cộng hòa đang cố gắng đẩy nhanh quá trình phê chuẩn nhằm tránh tình trạng “thủ tục câu giờ” (fillibuster).

TNS McConnell nhận định gói giải pháp mới trình này sẽ nhận đủ sự ủng hộ từ các đảng viên Cộng hòa trung lập và bảo thủ trong cuộc bỏ phiếu dự kiến diễn ra vào thứ Năm tuần tới (29-6) nhằm có thể kết thúc vụ việc trước khi Quốc hội Mỹ nghỉ hè trong 6 tuần bắt đầu từ ngày 4-7.

Tuy nhiên nhiều TNS dự định phản đối giải pháp này và yêu cầu thêm nhiều thời gian xem xét nó hơn so với mức ông McConnell nêu ra.

TNS Chuck Schumer, lãnh đạo nhóm thiểu số Dân chủ tại Thượng viện, cho rằng thời gian 5-6 ngày là không đủ để xem xét dự luật phức tạp này.

TNS Chuck Schumer chỉ trích: “Chúng ta đang sống ở đất nước giàu có nhất trên địa cầu. Chắc chắn chúng ta có thể làm tốt hơn kế hoạch chăm sóc sức khỏe mà đảng Cộng hòa cam kết”.

Nhóm TNS Mỹ của đảng Dân chủ cho rằng dự luật
Nhóm TNS Mỹ của đảng Dân chủ cho rằng dự luật "Làm cho nước Mỹ bệnh lần nữa" - Ảnh: AFP

Trong khi đó, 4 TNS bảo thủ của Cộng hòa, trong đó có hai vị tên tuổi là Ted Cruz và Rand Paul, vẫn còn cho rằng bản dự luật mới này chỉ là một “Obamacare làm nhẹ đi”, bởi một số điều khoản của đạo luật ban hành năm 2010 vẫn còn đó, đặc biệt ở phần trợ cấp.

“Dự luật này vẫn chưa hủy bỏ được Obamacare và vẫn chưa làm giảm được chi phí chăm sóc sức khỏe mà nhà nước phải chi trả”, TNS Ted Cruz tuyên bố cứng rắn.

Họ nói thẳng rằng sẵn sàng thương lượng lại về vấn đề này.

Dự luật mới này là sự giảm thuế khổng lồ cho người giàu, cho ngành công nghiệp dược phẩm và cho ngành bảo hiểm, ăn trên lưng phần chăm sóc sức khỏe cho mọi người dân Mỹ”
Cựu tổng thống Barack Obama lên tiếng trong một bài viết dài đăng trên tài khoản Facebook

Cuộc đua lắm nhiêu khê

Các thành viên Cộng hòa thạo tin cho biết cần phải nỗ lực nhiều hơn để có được 50 phiếu của các TNS Cộng hòa (tại Thượng viện, Cộng hòa đang giữ đa số mong manh 52/100 ghế).

Cái khó của nhóm soạn thảo là phải thuyết phục được cả nhóm bảo thủ đòi hỏi sự thay đổi triệt để hơn và nhóm ôn hòa cố gắng bảo vệ quyền lợi cho cử tri bầu cho mình. Thực sự các vị dân cử của Mỹ cũng đang bị người dân chất vấn mạnh về vấn đề này trong khi cuộc bầu cử giữa kỳ lại còn không xa.

Nếu được thông qua ở Thượng viện Mỹ, dự luật mới này sẽ còn phải được “hòa trộn” với dự luật của Hạ viện đã thông qua hồi tháng 5 để trở thành một bản mới nữa được bỏ phiếu lại.

Tôi rất ủng hộ dự luật sức khỏe của Thượng viện. Hãy hướng đến việc làm cho nó thật đặc biệt. Nên nhớ ObamaCare đã chết"
Tổng thống Donald Trump viết trên tài khoản Twitter sau khi biết dự luật được công bố ở Thượng viện

Dự luật sẽ cắt giảm ngân quỹ liên bang dành cho chương trình Medicaid - một chương trình ở cấp bang dành cho người có thu nhập thấp, bãi bỏ các khoản thuế đối với người giàu, và chấm dứt khoản tài trợ cho Planned Parenthood, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ.

Các trợ lý và các nhà vận động hành lang đã xem qua bản dự thảo cho biết nội dung phần lớn giống như phiên bản của Nhà Trắng, mặc dù cũng có những khác biệt đáng chú ý.

Giải pháp của Hạ viện quy định các khoản trợ cấp bảo hiểm liên bang dựa trên tuổi tác, trong khi phiên bản của Thượng viện phân phối trợ cấp dựa theo thu nhập.

Dự luật của Thượng viện sẽ chấm dứt việc cấp ngân quỹ cho chương trình Medicaid tại các tiểu bang chậm hơn so với phiên bản luật của Hạ viện, nhưng lại áp dụng cắt giảm dài hạn nhiều hơn đối với chương trình này.

Đề xuất của Thượng viện Mỹ cũng loại bỏ quyết định của Hạ viện chuẩn thuận cho các tiểu bang cho phép các hãng bảo hiểm sức khỏe tăng phí bảo hiểm đối với một số người có tiền sử bệnh.

Nhiều người dân thu nhập thấp ở Mỹ vẫn mong có ObamaCare - Ảnh: AFP
Nhiều người dân thu nhập thấp ở Mỹ vẫn mong có ObamaCare - Ảnh: AFP

Theo ước tính của Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO), có khoảng 23 triệu người có thể bị mất bảo hiểm sức khỏe theo kế hoạch đã được Hạ viện thông qua.

Trong tuần sau, CBO sẽ công bố số người có thể bị mất bảo hiểm do dự luật cải cách mới. Cơ quan này từng ước tính có 51 triệu người trong tổng số 280 triệu dân Mỹ dưới 65 tuổi, sẽ không có bảo hiểm vào năm 2026 nếu đạo luật của Hạ viện được áp dụng... so với con số 28 triệu người hiện nay. Đây là một bước lùi khó chấp nhận được đối với các TNS ôn hòa.

Bản sửa đổi về luật liên quan sức khỏe công bố ngày 22-6 là bước cuối cùng trong một nỗ lực kéo dài 7 năm của đảng Cộng hòa nhằm dỡ bỏ Obamacare.

Sau công bố dự luật chăm sóc sức khỏe mới ở Thượn viện, thị trường chứng khoán Mỹ đã phản ứng bằng thông tin cổ phiếu nhiều công ty dược phẩm đã tăng tốt.

Ở Mỹ, những người hơn 65 tuổi được chăm sóc theo bảo hiểm sức khỏe công (Medicare), và phân nửa số người Mỹ được chi trả bảo hiểm từ công ty sử dụng mình. Những người nghèo hơn có Chương trình hỗ trợ y tế (Medicaid), và phần còn lại (chủ doanh nghiệp, nhân công của các doanh nghiệp nhỏ và những người nhập cư lậu) phải tự lo chuyện bảo hiểm sức khỏe cho mình với sự hỗ trợ của chương trình Obamacare.
HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên