23/06/2017 16:01 GMT+7

​Nga tin chắc thủ lĩnh IS đã bị tiêu diệt

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Hãng tin Interfax dẫn lời lãnh đạo ủy ban Quốc phòng Thượng viện Nga tin “100%” rằng thủ lĩnh của Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bị tiêu diệt.

Tên Abu Bakr Al-Baghdadi trong lần xưng vương ở đền thờ Hồi giáo tại thành phố Mosul (Iraq) hồi tháng 7-2014 - Ảnh: Reuters
Tên Abu Bakr Al-Baghdadi trong lần xưng vương ở đền thờ Hồi giáo tại thành phố Mosul (Iraq) hồi tháng 7-2014 - Ảnh: Reuters

“Tôi tin thông tin đó là chính xác đến 100%”, Thượng nghị sĩ Viktor Ozerov, chủ tịch Ủy ban Quốc phòng của Thượng viện Nga, nói với hãng tin Interfax ngày hôm nay.

Theo ông, tổ chức khủng bố IS đã không còn đưa phát biểu hoặc hình ảnh của Abu Bakr al-Baghdadi nên càng khiến cho phía Nga tin rằng tên “quốc vương Hồi giáo” đã bị tiêu diệt.

Cách đây một tuần, Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết đang kiểm tra về báo cáo nói rằng quân đội nước này đã tiêu diệt được tên Abu Bakr al-Baghdadi.

Tên Abu Bakr al-Baghdadi được cho là thiệt mạng trong một đợt không kích của máy bay Nga vào ngày 28-5 tại thành phố Raqqa - nơi được xem là “thành trì” của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria.

Theo đó, hai máy bay chiến đấu Su-34 và Su-35 của Nga đã thực hiện cuộc không kích nhằm mục tiêu là một cuộc họp lãnh đạo cấp cao của IS.

Tên al-Baghdadi được cho cũng đã tham dự cuộc họp và thiệt mạng cùng những người khác.

“Theo thông tin đang được kiểm chứng từ nhiều nguồn, tên Abu Bakr al-Baghdadi cũng đã có mặt tại cuộc họp ấy và đã thiệt mạng”, trang Russia Today dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga.

Tuy nhiên vài ngày trước đó, truyền hình nhà nước Syria cũng loan tin tên al-Baghdadi bị tiêu diệt do trúng bom. Nhưng khác với thông tin của Nga, phía Syria nói rằng đây là thành quả của họ trong một đợt không kích đêm 10-6.

Phía Mỹ ra giá 25 triệu USD cho ai cung cấp thông tin giúp bắt giữ hoặc tiêu diệt được tên Abu Bakr al-Baghdadi.

Vào tháng 4 vừa qua, tên Ayad al-Jumaili, nhân vật số 2 của IS và cũng được phong là "Bộ trưởng chiến tranh" đã thiệt mạng vì trúng bom, theo thông tin từ đài truyền hình Iraq.

Một sự vụ khác có thể giúp suy đoán rằng tên thủ lĩnh của tổ chức khủng bố IS đã không còn nữa: chúng đã cho phá nổ đền thờ Hồi giáo al-Nuri tại thành phố Mosul và tòa tháp nổi tiếng al-Hadba gần đền thờ này.

Đền thờ al-Nuri là nơi tên Abu Bakr al-Baghdadi tự xưng là "caliph" (quốc vương Hồi giáo) trong lần xuất hiện công khai duy nhất của đối tượng này vào tháng 7-2014.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi nêu rõ hành động phá hoại trên của IS là sự thừa nhận thất bại chính thức từ tổ chức thánh chiến này trong cuộc chiến kéo dài suốt 8 tháng qua tại thành phố Mosul.

Tướng Abdulwahab al-Saadi, một trong những lãnh đạo của lực lượng tinh nhuệ chống khủng bố của quân đội Iraq (CTS), nhận định: "Bọn IS có thể phá hủy các di tích đó vì lý do tâm lý bởi chúng không muốn để cho địa điểm mà Abu Bakr al-Baghdadi đăng vương còn đứng vững".

Khu vực phía nam thành phố Deraa của Syria bị không kích ngày 22-6. Đây là nơi thuộc quyền kiểm soát của các tay súng nổi dậy chống chính quyền Damascus - Ảnh: Reuters
Khu vực phía nam thành phố Deraa của Syria bị không kích ngày 22-6. Đây là nơi thuộc quyền kiểm soát của các tay súng nổi dậy chống chính quyền Damascus - Ảnh: Reuters

Tình hình thất bại của phong trào IS có vẻ đang đến gần khi các nước có liên quan đang tập trung tối đa nỗ lực quân sự tại hiện trường trong cuộc đua "giành công".

Sau khi Mỹ rồi Iran thể hiện sức mạnh khí tài thì lại đến lượt Nga vào cuộc mạnh mẽ hơn.

Hôm nay (23-6), Bộ Quốc phòng Nga thông báo hai tàu chiến và một tàu ngầm của nước này tại Địa Trung Hải đã bắn nhiều tên lửa vào các mục tiêu IS ở Syria. 

Theo thông báo đó, hai tàu Đô đốc Essen và Đô đốc Grigorovich cùng tàu ngầm Krasnodar đã phóng 6 tên lửa Kalibr vào các trung tâm chỉ huy và kho vũ khí của IS tại khu vực Aqirbat thuộc tỉnh Hama.

Phía Nga khẳng định cuộc tấn công tên lửa bất ngờ này đã phá hủy được nhiều trụ sở chỉ huy cùng một lượng lớn vũ khí và đạn dược của IS.

Ngay sau đó, các máy bay của Nga đã tiến hành nhiều cuộc không kích để tiêu diệt các tay súng và cơ sở của IS còn sót lại. 

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định đã thông báo với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và Israel thông qua các kênh liên lạc, tuy nhiên không đề cập đến Mỹ. 

Bộ Quốc phòng Nga giải thích rằng trong tuần qua, IS đã di chuyển lực lượng đến tỉnh Hama trong đêm và sử dụng những tòa nhà lớn tại đây làm trụ sở chỉ huy và kho vũ khí.

Theo đó, đây là một phần trong kế hoạch di chuyển lực lượng khỏi Raqa - thành trì quan trọng của IS tại Syria, để đến Palmyra. Hồi cuối tháng 5 vừa qua, Nga cũng thông báo đã tiến hành một đợt tấn công tương tự vào các mục tiêu IS ở Palmyra.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên