23/06/2017 14:19 GMT+7

​Các nước Ả rập gửi yêu sách 13 điều cho Qatar

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Trong số 13 nội dung của bản yêu sách các nước vùng Vịnh gửi tới Qatar, có nội dung yêu cầu Doha phải chấm dứt quan hệ với Iran.

Một đền thờ ở Doha, Qatar - Ảnh: Reuters
Một đền thờ ở Doha, Qatar - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AP, liên minh láng giềng tẩy chay Qatar gồm Saudi Arabia, Ai Cập, Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) và Bahrain vừa gửi tới chính quyền Qatar bản yêu sách gồm 13 điểm chính và buộc phải thực thi trong 10 ngày tới nếu muốn hết bị cô lập.

Theo đó, các yêu sách đáng chú ý gồm: cắt quan hệ với Iran, đóng cửa hoạt động của kênh truyền hình Al-Jazeera và đóng cửa một căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại Qatar.

Bản yêu sách do Kuwait, quốc gia đóng vai trò trung gian dàn xếp khủng hoảng, gửi tới Qatar. Các nước vùng Vịnh cũng yêu cầu Qatar phải cắt đứt mọi quan hệ với phong trào Anh em Hồi giáo và các nhóm bị họ coi là khủng bố khác như Hezbollah, al-Qaeda và Nhà nước Hồi giáo (IS).

Chưa kể, chính quyền Qatar cũng bị các nước yêu cầu phải thanh toán một khoản tiền (chưa nêu cụ thể) được cho là đền bù vì những tổn thất liên quan tới khủng hoảng vừa qua.

Cũng theo nội dung yêu sách, Qatar còn phải từ chối nhập tịch cho công dân đến từ 4 quốc gia trong liên minh tẩy chay nói trên, và trục xuất những công dân các nước này hiện đang sống tại Qatar.

Đây là động thái mà các nước tẩy chay Qatar cho rằng sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng Doha can thiệp vào các vấn đề nội bộ của nước họ.

Bản yêu sách cũng yêu cầu Qatar giao trả lại toàn bộ những đối tượng bị bốn quốc gia nói trên truy nã vì tội danh khủng bố, ngừng tài trợ tiền cho các tổ chức cực đoan bị Mỹ xếp vào diện tổ chức khủng bố, và cung cấp thông tin chi tiết về các nhân vật đối lập từng được Qatar cấp tiền tài trợ.

Chính phủ Qatar hiện chưa có phản ứng ngay lập tức nào với bản yêu sách 13 điều của các láng giềng. Mỹ cũng chưa có phản ứng.

Đầu tuần này, ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khuyến nghị các quốc gia láng giềng nên gửi tới Qatar các yêu sách "hợp lý và có thể thực thi". 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên