21/06/2017 16:26 GMT+7

​Nhật tập trận phòng không trấn an dân chúng

NGUYỄN QUÂN
NGUYỄN QUÂN

TTO - Lực lượng Phòng vệ Nhật đã mở một cuộc diễn tập phòng thủ tên lửa công khai trong ngày hôm nay (21-6) để trấn an dân chúng về khả năng của khí tài.

Lực lượng Phòng vệ Nhật (JSDF) diễn tập với dàn tên lửa Patriot PAC-3 ở căn cứ tại Asaka, phía bắc Tokyo, trong ngày 21-6 - Ảnh: Reuters
Lực lượng Phòng vệ Nhật (JSDF) diễn tập với dàn tên lửa Patriot PAC-3 ở căn cứ tại Asaka, phía bắc Tokyo, trong ngày 21-6 - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, đây là động thái nhằm trấn an người dân rằng họ sẵn sàng phản công bất cứ cuộc tấn công tên lửa nào của Triều Tiên.

Dàn tên lửa Patriot PAC-3 từ căn cứ Lực lượng Phòng vệ Tự vệ Asaka gần Tokyo đã phô diễn dàn ăng-ten ra-đa và diễn tập đưa các tên lửa lên vị trí bắn. Cuộc tập trận này là một trong bốn cuộc đang được tổ chức trên lãnh thổ Nhật.

Dàn tên lửa Patriot PAC-3 triển khai tại Nhật là tuyến phòng thủ sau cùng của hệ thống phòng vệ chống lại bất kỳ thiết bị tấn công nào từ trên không. Với tầm bắn khoảng 15 km, dàn tên lửa này dùng bảo vệ các thành phố lớn và các cơ sở quan trọng của chính quyền.

Thiếu tá Akinori Hanada, thuộc lực lượng phòng không Nhật, giải thích trong cuộc họp báo: "Diễn tập công khai như thế này là cách để trấn an người dân về việc đảm bảo an toàn cho họ”.

Dàn ăng-ten của hệ thống tên lửa Patriot của Nhật - Ảnh: Reuters
Dàn ăng-ten của hệ thống tên lửa Patriot của Nhật - Ảnh: Reuters

Cách đây một tuần, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng cao các kỹ năng chiến thuật nhằm đối phó với các tên lửa đạn đạo trong bối cảnh sự khốc liệt ngày càng tăng của môi trường an ninh xung quanh Nhật Bản. 

Bộ trưởng Inada cũng thông báo các kế hoạch của Bộ Quốc phòng trong việc tiến hành các cuộc tập trận chung với Mỹ nhằm tăng cường khả năng phòng thủ tên lửa. 

Trong thời gian gần đây, Bình Nhưỡng có dấu hiệu thúc đẩy nhanh hơn các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa và điều đó gây quan ngại lớn cho Hàn Quốc và Nhật Bản - hai quốc gia nằm trong tầm bắn của Triều Tiên.

Trong một cuộc điều trần gần đây về phân bổ ngân sách quốc phòng Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis cũng xác nhận rằng chương trình tên lửa đang được thú đẩy nhanh chóng của Triều Tiên là mối đe dọa "cấp bách nhất" đối với an ninh quốc gia Mỹ và các đồng minh.

Hàn Quốc cũng đã cho triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ để phòng thủ chống lại mối đe dọa từ Triều Tiên.

Tuy vậy những tiến bộ trong chương trình tên lửa đạn đạo của Triều Tiên được thể hiện gần đây đã làm dấy lên mối lo ngại ở Tokyo rằng các dàn tên lửa phòng vệ Patriot PAC-3 của họ và các tàu khu trục lớp Aegis hoạt động ở Biển Nhật Bản có thể bị qua mặt.

Binh sĩ Nhật trong cuộc tập trận với tên lửa ngày 21-6 - Ảnh: Reuters
Binh sĩ Nhật trong cuộc tập trận với tên lửa ngày 21-6 - Ảnh: Reuters

Chính quyền Tokyo đã bắt đầu thực thi chương trình trị giá 1 tỉ USD để nâng cấp hệ thống tên lửa Patriot PAC-3s nhằm nâng cao tầm bắn và độ chính xác, nhưng có lẽ hệ thống nâng cấp mới vẫn chưa thể có được trước năm 2020.

Ngoài các cuộc tập trận với hệ thống tên lửa phòng thủ PAC-3 trước công chúng, theo hãng tin Reuters, một số tỉnh của Nhật cũng đã tiến hành các cuộc tập trận sơ tán khi bị tên lửa tấn công trong những tuần gần đây.

Ngoài ra, theo tờ Yomiuri của Nhật, chính quyền cũng sẽ thực hiện theo một loạt các chương trình phát thanh thông tin công cộng kéo dài 30 giây và quảng cáo trên báo chí bắt đầu từ thứ Sáu (23-6) để tư vấn cho người dân phải làm gì trong trường hợp có cuộc tấn công tên lửa từ Triều Tiên.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên của chính phủ Nhật Bản từ chối bình luận khi được hỏi về thông tin này.

NGUYỄN QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên