21/06/2017 10:54 GMT+7

Cô lập Qatar: chơi đòn 'trục xuất' lạc đà và cừu

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Khoảng 12.000 con lạc đà và cừu đã được phía Saudi Arabia trả về Qatar, một phần của chiến dịch cô lập Doha tại vùng Vịnh.

Những người đàn ông Qatar đưa lạc đà về nước ngày 20-6 - Ảnh: Reuters
Những người đàn ông Qatar đưa lạc đà về nước ngày 20-6 - Ảnh: Reuters

Theo thông tin từ báo Qatar The Peninsula, Qatar đã cung cấp nước, thức ăn và chỗ cư trú tạm thời cho 7.000 con lạc đà và 5.000 con cừu, trước khi đưa chúng trở về nước hôm 20-6.

Đoàn lạc đà và cừu đã về Qatar cùng ngày từ khu vực sa mạc ở biên giới Qatar - Saudi Arabia, sau nhiều ngày bị mắc kẹt tại đây do hai nước đóng cửa biên giới, cắt quan hệ ngoại giao.

Hãng tin Reuters mô tả những người Qatar đã mặc trang phục truyền thống, đậu xe ở khu biên giới chờ đoàn lạc đà và cừu trở về. Một chủ sở hữu tên Ali Magareh, 40 tuổi, cho biết trong một tuần nay những con vật bị giữ lại, thiếu thức ăn, dẫn tới một số con lạc đà đực lao vào đánh nhau.

Hôm 19-6, chính quyền Qatar đã gửi một đoàn xe chở nước và cỏ đến tiếp ứng cho bầy lạc đà băng sa mạc trở về.

Người chăn lạc đà Qatar đưa lạc đà băng sa mạc về nước - Ảnh: AFP
Người chăn lạc đà Qatar đưa lạc đà băng sa mạc về nước - Ảnh: AFP

Qatar là nước còn 22.000 con lạc đà, chủ yếu nuôi để giữ truyền thống du mục, tham gia các cuộc thi như lạc đà khỏe đẹp hoặc đua lạc đà, mặc dù có khi cũng để lấy thịt và sữa, theo hãng tin AFP.

Hàng trăm chủ sở hữu tại Qatar giữ số lạc đà này ở các vùng sa mạc phía đông Saudi Arabia trong những tháng mùa đông, nhằm nhân giống cũng như huấn luyện chúng cho mục đích tham dự các cuộc thi nên trên. Những con lạc đà thắng giải hiện nay vẫn được bán đấu giá tới hàng trăm ngàn USD.

Những con lạc đà kẹt lại ở khu vực biên giới Qatar và Saudi Arabia ngày 20-6 - Ảnh: Reuters
Những con lạc đà kẹt lại ở khu vực biên giới Qatar và Saudi Arabia ngày 20-6 - Ảnh: Reuters

Trước khi bắt đầu thời kỳ phát hiện ra mỏ dầu và khí đố để nhanh chóng trở thành một đất nước biểu tượng cho những tòa nhà chọc trời, lối sống xa hoa, cuộc sống của người Qatar gắn liền với những con lạc đà. Chính vì vậy thông tin về những con vật này bị đối xử tàn tệ cũng gây ra cơn giận trong dư luận.

Từ ngày 5-6, Qatar bắt đầu bị một số quốc gia vùng Vịnh cô lập kinh tế và ngoại giao. Người Saudi Arabia tại Qatar được kêu gọi trở về trong vòng hai tuần, ngược lại số lạc đà trên của Qatar cũng bị “trục xuất”.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên