20/06/2017 16:38 GMT+7

Chiến sự Marawi sẽ kết thúc trong tuần này?

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - Quân đội Philippines lại mở một đợt tấn công mới vào nhóm khủng bố Maute tại thành phố Marawi với hi vọng kết thúc trước một dịp lễ quan trọng.

Quân đội Philippines được tăng viện đến Marawi nhằm nỗ lực kết thúc chiến sự trước cuối tuần này - Ảnh: Reuters
Quân đội Philippines được tăng viện đến Marawi nhằm nỗ lực kết thúc chiến sự trước cuối tuần này - Ảnh: Reuters

Tình hình giao tranh bắt đầu trở nên ác liệt ngay từ sáng sớm hôm nay (20-6). Quân đội Philippines với xe bọc thép, máy bay và pháo hạng nặng yểm trợ đã chia thành 3 hướng tiến vào khu vực do Maute kiểm soát.

Họ quyết tâm đánh mạnh, thọc sâu, dồn các tay súng Maute đến một hồ nước phía nam thành phố.

Chiến thuật đáp trả của bọn khủng bố vẫn như các ngày trước. Súng chống tăng và súng trường các loại nhắm vào quân chính phủ bắn tới tấp. 

Cơn mưa nặng hạt sau đó buộc hai bên phải tạm ngừng chiến, theo hãng tin Reuters. Hiện vẫn chưa có báo cáo thương vong cụ thể ở hai phía.

Một sĩ quan tuyến đầu quân đội Philippines tiết lộ đã giành lại được khoảng 1.000 căn nhà bị nhóm Maute kiểm soát mấy tuần qua.

Trước đó, chiếm các điểm cao và những tòa nhà cao tầng bên trong thành phố, các tay súng Maute đã sử dụng chiến thuật du kích bắn tỉa khiến phía quân đội thiệt hại đáng kể.

Một cuộc chiến giành giật từng căn nhà đã diễn ra sau đó. Rút kinh nghiệm, lần này sau khi chiếm được các tòa nhà, các đơn vị thiết giáp được bố trí ở lại để giữ chắc, đề phòng bọn Maute chiếm lại.

Sĩ quan Restituto Padilla, một người phát ngôn của quân đội Philippines, cho biết đang cố gắng "giải phóng Marawi trước khi kết thúc tháng chay Ramadan".

Lễ hội Eid al-Fitr, thời khắc đánh dấu kết thúc tháng chay Ramadan của người Hồi giáo có thể khiến tình hình tại Marawi thêm phức tạp.

Thành phố này vốn rất đông người theo đạo Hồi trước khi xảy ra giao tranh. Nhiều người dân cho biết họ bị cấm làm các hành động bạo lực trong tháng chay Ramadan.

Đây cũng chính là điều các chỉ huy quân đội Philippines đang nghĩ tới. Họ lo sợ nếu không sớm kết thúc và tiêu diệt bọn Maute, sau khi tháng chay kết thúc, nhiều nhóm Hồi giáo khác có thể cử lực lượng tăng viện cho bọn khủng bố. 

"Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ một số nhóm nhất định và hi vọng chúng sẽ không giúp đỡ bọn Maute", ông Padilla cho biết.

Theo báo Inquirer, hiện có ít nhất 3 nhóm khác Maute đang chiến đấu ở thành phố Marawi. Một sĩ quan Philippines khẳng định các nhóm này đang chia rẽ và nhục chí chiến đấu. 

Hàng chục ký ma túy loại nặng Shabu và một lá cờ của IS được thu giữ khi khám xét một vị trí ẩn nấp của khủng bố Maute ở Marawi. Số ma túy này nếu được bán ra có thể đem về cho bọn Maute ít nhất từ 2,5 đến 5 triệu USD - Ảnh: Reuters
Hàng chục ký ma túy loại nặng Shabu và một lá cờ của IS được thu giữ khi khám xét một vị trí ẩn nấp của khủng bố Maute ở Marawi. Số ma túy này nếu được bán ra có thể đem về cho bọn Maute ít nhất từ 2,5 đến 5 triệu USD - Ảnh: Reuters

Hiện các chỉ huy của quân đội và cảnh sát Philippines cũng đang nhóm họp tại thành phố Cagayan de Oro gần đó để đánh giá lại chiến lược và chiến dịch chống các phiến quân tuyên bố trung thành với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Marawi.

Theo số liệu thống kê chính thức tính đến ngày 19-6, cuộc giao tranh tại Marawi đã bước sang tuần thứ 5, trong đó có 258 tay súng đã bị tiêu diệt, 65 binh sĩ quân đội Philippines và 26 dân thường thiệt mạng.

Ngoài ra, còn hàng trăm người vẫn đang mất tích, nhiều khả năng đang ẩn nấp trong các hầm trú ẩn. Tuy nhiên, theo nhiều cư dân ở đây đi lánh nạn, còn rất nhiều thi thể bị vùi lấp trong những ngôi nhà bị bom đạn tàn phá

Từ Manila, người phát ngôn tổng thống Philippines, ông Ernesto Abella nhấn mạnh: "Marawi sẽ không bao giờ trở thành cái ổ của bọn khủng bố Maute". Ông Abella khẳng định các đòn tấn công của các lực lượng vũ trang Philippines đã ngăn cản âm mưu thành lập một tỉnh thuộc Nhà nước Hồi giáo của bọn Maute.

BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên