20/06/2017 16:44 GMT+7

Bà bầu Ấn Độ được khuyên kiêng thịt, từ bỏ ‘chuyện ấy’ 

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Chính quyền Ấn Độ đưa ra những khuyến cáo kỳ lạ cho phụ nữ mang thai ở nước này, như kiêng thịt, trứng và không nên có những suy nghĩ ham muốn tình dục.

Phụ nữ mang thai kiểm tra y tế tại Ấn Độ - Ảnh: Reuters
Phụ nữ mang thai kiểm tra y tế tại Ấn Độ - Ảnh: Reuters

Chính quyền Ấn Độ đã xuất bản một cẩm nang với tựa đề “Sức khỏe mẹ và bé”. Theo hãng tin AP, các kiến thức trong này bị cho chứa đầy những lý luận, giáo điều, trong khi bỏ qua tất tần tật nhiều minh chứng khoa học được thừa nhận rộng rãi, ví dụ như chuyện người mẹ sẽ khỏe hơn nếu ăn uống đầy đủ chất đạm, thịt thà, và thậm chí có thể quan hệ tình dục.

Ngoài ra, quyển cẩm nang còn dặn các bà mẹ phải bỏ đi “những suy nghĩ ô uế” về tình dục, và phải xem hình những đứa trẻ đáng yêu để có lợi cho thai nhi.

“Phụ nữ mang thai nên tách bản thân khỏi những ham muốn, giận dữ, thù hận, bận tâm và cả ham muốn tình dục”, hãng tin AP trích một đoạn trong quyển cẩm nang do Hội đồng Trung ương về Nghiên cứu Yoga và Thiên nhiên liệu pháp, một nhánh thuộc chính phủ ban hành.

Các bác sĩ Ấn Độ nhận xét rằng các khuyến cáo trên đều rất phi lý, thậm chí nguy hiểm. Họ cho rằng điều này đi ngược với thực tế rằng Ấn Độ là nước có tình trạng chăm sóc sức khỏe cho người làm mẹ rất yếu kém. Theo đó, phụ nữ thường là những người sau cùng trong gia đình được ăn uống cũng như hưởng các điều kiện chăm sóc y tế.

Hãng tin AP ngày 20-6 dẫn số liệu năm 2015 cho thấy, Ấn Độ là nước có tỉ lệ các bà mẹ tử vong cao nhất thế giới với 174 trên mỗi 100.000 trường hợp mang thai. Tình trạng này xuất phát chủ yếu từ các vấn đề như suy dinh dưỡng, thiếu máu, chất sắt...

Hiện nay theo ước tính của Liên Hiệp Quốc, tình hình đã cải thiện so với giai đoạn 5 năm trước đó (205 người chết/100.000 trường hợp sinh con), nhưng vẫn còn rất cao nếu so với 27/100.000 của Trung Quốc và 14/100.000 ở Mỹ.

“Chính phủ đang đưa ra những khuyến cáo vô lý và phản khoa học, thay vì phải đảm bảo các bà mẹ được ăn uống bổ dưỡng, giàu chất đạm”, bác sĩ Arun Gadre, người làm việc tại các khu vực nông thôn, phản ứng mạnh.

Bộ y tế truyền thống Ấn Độ trong khi đó bảo vệ nội dung cẩm nang trên, nói rằng đó là những kiến thức bao gồm “sự chắt lọc hiểu biết từ nhiều thế kỷ”, và rằng nó không hề khuyên mọi người từ bỏ tình dục, mà chỉ loại bỏ những suy nghĩ về ham muốn mà thôi.

Thực tế, hãng tin AP cho hay quyển cẩm nang này hầu như sẽ không được các trung tâm y tế trung ương trên cả nước đón nhận. Vì các cơ quan này hoạt động dưới sự điều hành của Bộ Y tế, vốn thường xung đột với Bộ Y tế truyền thống xung quanh những phương pháp, đường hướng điều trị khoa học.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên