19/06/2017 07:17 GMT+7

Mỹ xác nhận đã bắn hạ máy bay quân đội Syria 

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Cuộc nội chiến tại Syria có thể bị đẩy vào một mức khủng hoảng mới khi máy bay của chính quyền Damascus bị máy bay Mỹ bắn hạ. Quân đội Syria và lực lượng đối lập đã đụng độ nhau.

Thành viên lực lượng liên minh SDF được Mỹ hậu thuẫn đang phóng một máy bay không người lái để thám thính ở phía tây tỉnh Raqqa - Ảnh: Reuters
Thành viên lực lượng liên minh SDF được Mỹ hậu thuẫn đang phóng một máy bay không người lái để thám thính ở phía tây tỉnh Raqqa - Ảnh: Reuters

Theo hãng thông tấn Belga, rạng sáng nay (giờ VN), Washington xác nhận một máy bay chiến đấu của Mỹ đã bắn hạ một máy bay của quân đội Syria.

Vụ việc xảy ra vào chiều 18-6 ở phía bắc Syria.

Phía Mỹ giải thích rằng chiếc máy bay của Damascus bị cho là có dấu hiệu đe dọa cho liên quân do Mỹ ủng hộ. Máy bay này đến thả bom gần những tay súng thuộc Các lực lượng dân chủ Syria (SDF) - một liên minh người Kurd - Ả rập do Washington hậu thuẫn.

Liên minh này đang chiến đấu chống lại lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Một thông cáo của liên minh quân sự chống khủng bố tại Syria do Mỹ dẫn đầu nêu như sau: "Lúc 18h43, một máy bay của Syria loại SU-22 đã thả bom gần các chiến binh được liên minh hậu thuẫn ở phía nam tỉnh Raqqa. Chiếu theo các cam kết và quyền tự vệ chính đáng của liên minh chống khủng bố IS, một máy bay chiến đấu F/A-18E Super Hornet của Mỹ đã lập tức bắn hạ máy bay của Syria".

Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR), đơn vị độc lập chuyên theo dõi tình hình nội chiến ở Syria, cũng xác nhận vụ việc xảy ra vào buổi chiều tối 18-6.

Máy bay chiến đấu F/A-18E Super Hornet của Mỹ - Ảnh: Reuters
Máy bay chiến đấu F/A-18E Super Hornet của Mỹ - Ảnh: Reuters

Không lâu trước đó, phía quân đội Syria thông tin cho biết liên quân do Mỹ dẫn đầu đã bắn hạ 1 máy bay của quân đội Syria tại vùng nông thôn thuộc tỉnh Raqqa khi máy bay này đang thực hiện nhiệm vụ chiến đấu chống các tay súng của IS.

Truyền hình nhà nước Syria dẫn tuyên bố của quân đội nêu rõ chiếc máy bay đã bị rơi và phi công đang mất tích.

Vụ việc xảy ra chiều 18-6 (giờ địa phương) gần ngôi làng Rasafah. Tuyên bố có đoạn: "Cuộc tấn công trắng trợn này là âm mưu nhằm phá hoại các nỗ lực của quân đội, vốn là lực lượng hiệu quả duy nhất trong cuộc chiến chống khủng bố trên khắp lãnh thổ của đất nước. Cuộc tấn công diễn ra trong bối cảnh quân đội Syria và các đồng minh đang có những bước tiến rõ rệt trong cuộc chiến chống nhóm khủng bố IS".

Đến tối cùng ngày, Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) thông báo giao tranh đã nổ ra lần đầu tiên tại Syria giữa quân đội chính phủ và Các lực lượng dân chủ Syria.

Theo SOHR, những vụ đụng độ này đã xảy ra tại hai làng Chouwayhane và Jaaydine cách thành phố Raqqa 40 km về phía Nam sau khi quân đội Syria cáo buộc liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu bắn hạ một máy bay chiến đấu của quốc gia Trung Đông này.

Cuộc đụng độ trực tiếp này có thể dẫn đến những hệ lụy khó lường do trong thời gian qua nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế đã tìm cách kết nối đối thoại tìm lối thoát cho cuộc khủng hoảng ở Syria đang gây bất ổn cho khu vực.

Việc máy bay quân đội Syria bị bắn hạ sẽ đặt ra nhiều câu hỏi về phản ứng tiếp theo của chính quyền Damascus vốn được Nga hậu thuẫn mạnh.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên