19/06/2017 17:04 GMT+7

​Lao xe tải cán người ở London: trả thù người Hồi giáo?

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Cuộc điều tra về vụ lái xe tải lao vào người đi bộ ở phía bắc thủ đô London vẫn đang tiến hành. Có nhân chứng nói nghi phạm hô to “Tao muốn giết hết người Hồi giáo”.

Cảnh sát Anh bắt giữ một người đàn ông da trắng - Ảnh: Reuters
Cảnh sát Anh bắt giữ một người đàn ông da trắng gần hiện trường đền thờ Hồi giáo Finsbury Park. Chưa rõ người này có liên quan gì đến vụ việc - Ảnh: Reuters

Sáng 19-6, giờ London, cảnh sát thủ đô nước Anh đã họp báo xác nhận tất cả các nạn nhân bị thương trong vụ lao xe tải vào đám đông gần đền thờ Hồi giáo Finsbury Park đều là các tín đồ Hồi giáo mới xong buổi cầu nguyện tối.

Trong vụ việc tấn công người đi bộ trên đường Seven Sisters vừa lúc bước qua ngày 19-6 này có 1 nạn nhân thiệt mạng tại hiện trường và 10 người bị thương trong đó có 8 người được đưa vào ba bệnh viện ở thủ đô nước Anh và 2 người bị thương nhẹ được chăm sóc tại chỗ.

Tuy nhiên đến giờ cảnh sát vẫn cẩn thận về nguyên nhân cái chết của nạn nhân tại hiện trường và chưa xác định có phải do vụ đâm xe gây ra.

Cảnh sát thủ đô London cho biết chiếc xe tải lao đã lao vào nhóm người đang giúp đỡ một người đàn ông bị mệt và ngã trên đường sau khi tham dự buổi cầu nguyện tối tại đền thờ Finsbury Park trong tháng lễ Ramadan.

Những người dân tại hiện trường đã vây bắt kẻ lái xe được cho là cố tình chạy trốn sau vụ việc và hắn được giao cho cảnh sát khi lực lượng này có mặt. Có thông tin cho rằng tên này, một người đàn ông 48 tuổi đã bị đám đông đánh đập.

Hình ảnh được cho là lúc cảnh sát đưa nghi can vụ đâm xe tải lên xe cảnh sát lúc rạng sáng 19-6 - Ảnh: Reuters
Hình ảnh được cho là lúc cảnh sát đưa nghi can vụ đâm xe tải lên xe cảnh sát lúc rạng sáng 19-6 - Ảnh: Reuters

Cũng có nhân chứng nói có đến 3 người đàn ông trên chiếc xe tải nhưng sáng nay cảnh sát điều tra khẳng định chỉ đang giữ một người và “đưa người này vào bệnh viện chăm sóc bước đầu để tạm giam sau đó”.

Cảnh sát London cũng cho biết “người lái xe này sẽ được đưa đi kiểm tra sức khỏe tâm thần vào lúc phù hợp”.

Hiện cảnh sát Anh vẫn đang điều tra về khả năng đây có phải là vụ khủng bố hay không dù thủ tướng Anh Theresa May có phát biểu về “một vụ tấn công có khả năng là khủng bố”.

Cảnh sát Anh điều tra tại hiện trường vụ lái xe tông người lúc sáng 19-6 - Ảnh: Reuters
Cảnh sát Anh điều tra tại hiện trường vụ lái xe tông người lúc sáng 19-6 - Ảnh: Reuters

Sau vụ việc, Hội đồng Hồi giáo London đề nghị chính quyền thắt chặt an ninh tại các đền thờ Hồi giáo trong bối cảnh tháng lễ Ramadan đang gần kết thúc.

Vụ việc này cũng đang gây lo ngại về khả năng trả thù tôn giáo bởi nước Anh vừa trải qua 3 vụ tấn công làm thiệt mạng nhiều người mà thủ phạm là các thành viên Hồi giáo cực đoan.

Có nhân chứng kể với tờ The Guardian rằng nghe thấy người lái xe tải hét to “Tao giết hết bọn Hồi giáo”.

Cùng lúc này hastag kêu gọi đoàn kết #WeStandTogether vốn được sử dụng sau các vụ tấn công khủng bố vừa qua ở thủ đô London đã xuất hiện trở lại trên mạng xã hội ở Anh.

Trên đó, cảnh sát London cũng tham gia viết dòng chia sẻ với nội dung như sau: "London là thành phố có người dân nhiều tôn giáo và nhiều quốc tịch chung sống với nhau. Tấn công một cộng đồng tức là tấn công tất cả chúng ta”.

Tổ chức Hồi giáo The Muslim Welfare House trong khi đó cũng phát đi lời kêu gọi bình tĩnh để giữ cho thủ đô nước Anh là "một nơi của đa dạng, bao dung và rộng mở vòng tay tiếp đón".

Nhưng ông Harun Khan, tổng thư ký của Hội đồng Hồi giáo Anh (MCB) - tổ chức đại diện cho người Hồi giáo tại Anh, lại khẳng định trong một thông cáo phát đi sau vụ việc gần đền thờ Finsbury Park rằng đấy là "hành vi có động cơ chống Hồi giáo".

Thông cáo cũng cho biết “từ nhiều tuần, nhiều tháng qua, người Hồi giáo đã chịu đựng nhiều sự vụ mang tính chống Hồi giáo và vụ này là vụ bạo lực nhất”.

Đền thờ Hồi giáo Finsbury Park trong ảnh chụp sáng 19-6 - Ảnh: Reuters
Đền thờ Hồi giáo Finsbury Park trong ảnh chụp sáng 19-6 - Ảnh: Reuters

 

Đền thờ Finsbury Park nằm gần đường Seven Sisters từng là nơi tập trung nhiều phần tử Hồi giáo cực đoan, song đã hoàn toàn thay đổi trong những năm gần đây dưới sự điều hành của ban quản lý mới.

Trước đây, ngôi đền này do Abu Hamza quản lý trong giai đoạn năm 1997-2003. Sau đó, tên này đã bị dẫn độ sang Mỹ và bị kết án tù chung thân với các cáo buộc khủng bố vào năm 2015.

Ngôi đền này thuộc sự quản lý của Hội đồng Hồi giáo Anh (MCB) từ năm 2005 nhằm thúc đẩy sự hiểu biết lớn hơn về Hồi giáo. Do đó, số tín đồ đến đền thờ này từ các cộng đồng khác nhau cũng đã tăng lên.

Tuy nhiên, bất chấp sự thay đổi quản lý, ngôi đền này đã nhận được một loạt email và thư đe dọa trong bối cảnh xảy ra các vụ tấn công ở thủ đô Paris. 

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên