17/06/2017 09:40 GMT+7

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ đến Saudi bàn chuyện Vùng Vịnh

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ đến Ả Rập Saudi bàn về cách giải quyết cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa các quốc gia vùng Vịnh trong khi Qatar cáo buộc các nước láng giềng đang "bao vây" mình.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tham dự cuộc họp báo ở thành phố Kuwait ngày 15-6 - Ảnh: AFP
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tham dự cuộc họp báo ở thành phố Kuwait ngày 15-6 - Ảnh: AFP

Ả Rập Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập, Ai Cập, Bahrain và các quốc gia khác đã cắt đứt quan hệ ngoại giao và kinh tế với Qatar hai tuần trước sau khi cáo buộc nước này tài trợ cho khủng bố.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã hạ cánh xuống sân bay ở Jeddah để đàm phán với quốc vương Salman tại thành phố linh thiêng Mecca. Ông Cavusoglu đang cố gắng đề ra một giải pháp cho cuộc khủng hoảng trên.

Trước đó, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã có cuộc gặp với người đồng cấp Kuwait. Quốc vương Kuwait, không cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar, cũng đang cố gắng hòa giải khu vực.

Cuộc khủng hoảng, như AFP đưa tin, đã đẩy Thổ Nhĩ Kỳ vào một tình thế nhạy cảm khi Ankara coi Qatar là một đồng minh chính ở khu vực vùng Vịnh nhưng cũng muốn duy trì quan hệ tốt đẹp hơn với Ả Rập Saudi.

Ngoài ra Thổ Nhĩ Kỳ cũng mong muốn duy trì quan hệ với Iran, kẻ thù của chính quyền Saudi.

Trước đó, ngày 14-6 ông Cavusoglu đã đến thăm Doha và kêu gọi đối thoại sau khi gặp các lãnh đạo Qatar. Sau đó ông Cavusoglu đến Saudi.

"Mặc dù Saudi là một phần trong cuộc khủng hoảng này, chúng tôi biết rằng Quốc vương Salman là một bên trong việc giải quyết nó. Chúng tôi muốn nghe quan điểm của Ả Rập Saudi về các giải pháp khả thi và sẽ chia sẻ với họ quan điểm của chúng tôi một cách rõ ràng " - ông Cavusoglu tuyên bố.

Tiếp tục các nỗ lực ngoại giao, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã đứng ra thực hiện một cuộc gọi 3 chiếu với tổng thống Pháp Emmanuel Macron và quốc vương Qatar. Qua cuộc điện đàm, họ đã nhấn mạnh sự cấp thiết phải "giảm căng thẳng" tại vùng Vịnh.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên