16/06/2017 14:21 GMT+7

Từ nay 'sữa đậu nành' không phải là 'sữa'

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tòa công lý châu Âu phán quyết buộc các công ty thực phẩm phải bỏ chữ "sữa" trong các món "sữa đậu nành" vì nó không có nguồn gốc động vật.

Một cơ sở chăn nuôi bò sữa tại châu Âu - Ảnh: Reuters
Một cơ sở nuôi bò sữa tại châu Âu - Ảnh: Reuters

Theo báo Financial Times, Tòa công lý châu Âu (ECJ) cho rằng chỉ những sản phẩm chứa thành phần sữa thật mới được phép sử dụng từ "milk" trong nhãn hàng của họ.

Sau phán quyết này các công ty thực phẩm chuyên bán những sản phẩm đề nhãn là "sữa đậu nành" (soya milk) hay "bơ đậu hũ" (tofu butter) tại EU sẽ phải đổi tên cho sản phẩm, nếu không sẽ đối mặt với án phạt.

Phán quyết của tòa ECJ đề cập tới một vụ kiện chống lại công ty thực phẩm có tên TofuTown của Đức. Công ty này chuyên bán các sản phẩm như "bơ đậu tương", "pho mát thực vật" và "pho mát dành cho người ăn chay".

Hãng TofuTown lập luận họ không hề vi phạm luật của Liên minh châu Âu (EU) vì đã thông báo rất rõ về nguồn gốc thực vật trên bao bì sản phẩm của họ.

Tuy nhiên phán quyết của ECJ khẳng định, những nhãn hàng như sữa (milk), pho mát (cheese), sữa chua (yoghurt) và bơ (butter) "không thể được sử dụng hợp pháp trong việc gán vào những sản phẩm có nguồn gốc thuần túy từ thực vật".

Cũng theo tòa ECJ, từ sữa (milk) "chỉ dùng trong trường hợp nhắc tới một loại dịch tiết ra từ động vật có vú" và việc sử dụng các mô tả thêm thắt hay dùng những cụm từ làm rõ thêm không liên quan gì tới lệnh cấm này.

Dù vậy cũng có một số trường hợp ngoại lệ như "nước cốt dừa" (coconut milk) và "sữa hạnh nhân" (almond milk) vẫn được chấp nhận dùng chữ "milk" trong tên sản phẩm.

Phán quyết của tòa ECJ sẽ được đưa trở lại tòa án Đức để thực thi. Theo đó những công ty nào còn cố tình bán các sản phẩm được gắn nhãn bị cấm tại EU sẽ bị phạt nếu bị khởi kiện tại các tòa những nước thành viên liên minh này.

Ủy ban châu Âu (EC) cũng có thể khởi kiện với các nước thành viên nếu họ không chịu thực thi phán quyết đó.

Phán quyết của ECJ nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các nhóm kinh doanh sản xuất sản phẩm bơ sữa tại EU.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên