16/06/2017 18:45 GMT+7

Trung Quốc tố Úc bịa đặt dùng tiền mua ảnh hưởng

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - Đại sứ Trung Quốc tại Úc ngày 15-6 lên tiếng phản bác các thông tin trước đó của đài truyền hình ABC nói Bắc Kinh đã chi tiền thao túng chính trường xứ sở chuột túi.

Đại sứ Trung Quốc tại Úc Cheng Jingye (phải) và Ngoại trưởng Úc Julie Bishop (trái) trong một sự kiện - Ảnh chụp màn hình
Đại sứ Trung Quốc tại Úc Cheng Jingye (phải) và Ngoại trưởng Úc Julie Bishop (trái) trong một sự kiện - Ảnh chụp màn hình

Đại sứ Cheng Jingye đã dùng những từ khá khó nghe để nói mô tả về các bản tin của ABC, gọi đó là sự bịa đặt và xào nấu những thứ vô căn cứ, theo Sky News.

"Ở Trung Quốc, chúng tôi gọi đó là hấp lại cơm nguội để qua đêm. Nó có nghĩa quý vị cứ lặp đi lặp lại, xào nấu những thứ đã cũ mèm", ông Cheng nói trong một sự kiện ngay tại quốc hội Úc ngày 15-6.

Phóng sự điều tra "Quyền lực và những ảnh hưởng của Trung Quốc" ngay sau khi được lên sóng tháng 6-2017 đã thu hút được sự chú ý của dư luận Úc.

Vấn đề này tuy không mới, song đã chỉ thẳng mối quan hệ giữa các đảng chính trị ở Úc và hai nhà tài phiệt Trung Quốc. Luật Úc cho phép các đảng chính trị được nhận tiền từ nước ngoài, khác với một số nước phương Tây khác.

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull khi đó đã phải lên tiếng Bắc Kinh đừng dùng tiền thao túng chính trường Úc.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc không đưa ra phản ứng sau khi phóng sự được phát sóng. Thay vào đó là sự phản bác của đại diện ngoại giao Trung Quốc tại Úc. Ông Cheng phủ nhận ABC nói có động cơ chính trị đằng sau các khoản quyên góp.

"Những người bịa đặt ra những cáo buộc như vậy có trí tưởng tượng rất phong phú và bệnh hoạn. Nếu họ đem trí tưởng tượng đó áp dụng cho các nghiên cứu khoa học thì nói không chừng một ngày nào đó họ cũng giành được giải Nobel. Ai mà biết được đúng không?", đại sứ Trung Quốc mỉa mai.

Ông Cheng khẳng định Bắc Kinh luôn nhất quán với tôn trọng chủ quyền và phát triển quan hệ hữu nghị với các nước khác dựa trên nguyên tắc cùng chung sống hòa bình.

Ngoại trưởng Úc Julie Bishop, phát biểu sau ông Cheng, đã không phản bác lại những gì đại sứ Trung Quốc vừa nói, thay vào đó nhấn mạnh những lợi ích từ dòng tiền đầu tư của Bắc Kinh tại Úc.

"Mối quan hệ song phương giữa Úc và Trung Quốc ngày càng phát triển và thắt chặt hơn trước", bà Bishop khẳng định.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn của Úc. Năm 2016, trong mỗi đô la thương mại toàn cầu của Úc, có 22 cent với Trung Quốc.

BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên