16/06/2017 10:30 GMT+7

Thủ tướng Úc đá xoáy ông Trump được Nga giúp đỡ

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Trong một sự kiện từ thiện ở thủ đô Canberra tối 14-6, người ta được thấy thủ tướng Malcolm Turnbull đã chọc ghẹo kiểu bắt chước tổng thống Donald Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và thủ tướng Úc Malcolm Turnbull trong cuộc gặp ở New York hồi tháng 5 - Ảnh: AFP
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và thủ tướng Úc Malcolm Turnbull trong cuộc gặp ở New York hồi tháng 5 - Ảnh: AFP

Hằng năm, giới chính trị gia và nhà báo Úc thường góp mặt vào sự kiện từ thiện vui vẻ này ở tòa nhà Quốc hội, trong đó họ đưa ra những lời bỡn cợt.

Lần này thủ tướng Turnbull có vẻ hơi quá khi nhại lại kiểu dùng chữ và điệu bộ của tổng thống Mỹ Donald Trump trong những lần phát biểu: "Donald và tôi, chúng tôi đang giành chiến thắng và chiến thắng trong các cuộc thăm dò. Chúng tôi đang trên đà chiến thắng, chúng tôi đang chiến thắng như chưa từng chiến thắng trước đây".

Theo lệ thường thì truyền thông Úc sẽ không đưa tin về sự kiện.

Trong đoạn ghi âm bị rò rỉ và được công bố bất ngờ vào ngày 15-6 và trở thành cơn sốt trên mạng, người ta nghe thấy ông Turnbull nói: "Không phải trong các thăm dò giả đâu nhé, không phải trong các thăm dò giả đâu nhé. Những cái đó thì chúng tôi không cần chiến thắng đâu. Chúng tôi chiến thắng trong những thăm dò thực".

Thủ tướng Úc không dừng lại trò vui của mình: "Quí vị biết đấy, những thăm dò trên mạng thì dễ thắng lắm. Quí vị có biết không? Tôi thì biết đấy! Nói theo cách nào đó thì tôi biết đấy. Tôi có anh chàng Nga mà... Tin tôi đi, đúng đấy, đúng đấy!".

Nói theo cách nào đó thì thủ tướng Malcolm Turnbull đang đưa vấn đề thời sự vào kiểu tiệc vui chính trị vốn có ở Mỹ. Ông nhắc đến chuyện điều tra về các mối quan hệ giữa những thành viên thân cận của ông Trump với phía Nga và cuộc điều tra của Mỹ về khả năng can thiệp của Nga vào kết quả bầu cử Mỹ.

Nhà lãnh đạo Úc cũng ám chỉ đến những kết quả thăm dò dư luận gần đây. Trong một cuộc thăm dò hồi tháng 3, có một sự sụt giảm nhẹ đối với niềm tin đặt vào chính phủ của ông Turnbull. Tuy nhiên con số này đã hồi phục trong tháng 5 vừa qua.

Trong đoạn ghi âm đó, người ta cũng nghe thấy thủ tướng Úc đã mô tả cuộc gặp giữa ông và ông Trump hồi tháng trước tại New York là "tốt đẹp. Đó là cuộc họp dễ chịu nhất của tôi".

Cần biết sau cuộc gặp đó, tổng thống Mỹ đã mô tả mối quan hệ giữa ông và ông Turnbull là "tuyệt vời".

Khi thấy sự việc bị truyền thông đẩy đi quá xa, thủ tướng Turnbull phải đăng đàn giải thích: "Đó chỉ là chuyện vui thân tình thôi mà. Nó chỉ nói ra trong bối cảnh vui vẻ. Đó chỉ là chuyện xả stress trong chính trị".

Ông cũng trách cứ chuyện để rò rỉ thông tin sau sự kiện: "Đó là sự vi phạm nguyên tắc. Đó là sự vi phạm đức tin. Tất cả những điều đó chỉ để vui, bạn phải cảm nhận nó theo cách nhẹ nhàng hơn".

Ông tuyên bố đôi chút hài hước rằng với kiểu chơi ác như thế này thì trong tiệc năm tới ông sẽ đọc các trích đoạn từ báo cáo ngân sách.

Hôm 15-6, đại sứ quán Mỹ tại Úc cũng xác nhận rằng cơ quan ngoại giao này hiểu bài phát biểu của thủ tướng Turnbull ở tiệc tối chỉ là chuyện đùa vui.

Đương nhiên với kiểu đùa của thủ tướng Turnbull thì người ta cảm thấy ông còn chưa quên được ngay cú cúp ngang điện thoại của ông Trump khi cả hai bàn về thỏa thuận tiếp nhận 1.200 người tị nạn từ các trại tị nạn ở Úc sang Mỹ.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên